Thứ Tư, 17/09/2014, 13:49 (GMT+7)
.

Xã An Hữu quan tâm xây dựng và phát triển lực lượng bảo vệ ANTT

Xã An Hữu có vị trí khá thuận lợi - Dọc tuyến Quốc lộ I, nằm trong vùng trái cây trọng điểm của huyện Cái Bè và là nơi sản xuất, tiêu thụ hàng nông sản khá nhộn nhịp, tác động tích cực đến đời sống của nhân dân phát triển nhanh, đặc biệt là trong những năm gần đây. Tuy nhiên, bên cạnh rất nhiều mặt thuận lợi, xã cũng còn không ít khó nhăn, nhất là trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Đội Dân phòng xã An Hữu trong giờ trực.
Đội Dân phòng xã An Hữu trong giờ trực.

Để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn trong công tác giữ gìn ATTT, trong những năm qua Công an xã An Hữu đã phát huy tốt vai trò tham mưu Đảng ủy - UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết 8 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ an ninh Quốc gia. Công an xã làm nòng cốt, chủ động mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội đi đôi với thực hiện tốt các biện pháp tập hợp quần chúng, huy động sức mạnh toàn dân nên phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn xã phát triển khá mạnh. Cụ thể là việc chăm lo củng cố xây dựng hệ thống tổ nhân dân tự quản (NDTQ). Công tác này ở xã An Hữu được thực hiện tốt nhờ tinh thần tự nguyện, tích cực của các cán bộ hưu trí và nhân dân. Ngoài việc tổ chức tập huấn nghiệp vụ, thường xuyên động viên tinh thần các tổ trưởng, tổ phó tổ NDTQ, vận động cán bộ hưu trí, đảng viên tham gia tổ NDTQ, các ấp còn vận động nguồn kinh phí xã hội hóa để hỗ trợ hàng tháng cho các tổ trưởng tổ NDTQ.

Người mạnh dạn đề xuất thực hiện việc này là ông Đoàn Sơn Lâm, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè. Ông Lâm cho biết, từ khi nghỉ hưu trở về xã nhà An Hữu sinh sống, ông luôn tích cực vận động để hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở, nhất là tổ NDTQ. Ban đầu ông trích lương hưu của mình mỗi tháng 150.000 đồng và vận động cán bộ hưu trí, đảng viên trong Chi bộ ấp 5, cán bộ, công nhân viên được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước đóng góp thêm để hỗ trợ 12 tổ trưởng tổ NDTQ trên địa bàn ấp. Tuy số tiền hỗ trợ rất khiêm tốn so với công sức của các tổ trưởng tổ NDTQ, nhưng qua đó cho thấy sự đóng góp của họ được ghi nhận, quan tâm, từ đó có ý nghĩa động viên rất lớn. Ông Võ Ngọc Cẩn, Tổ trưởng Tổ NDTQ số 12 (ấp 5) cho biết: Khi mới về hưu, anh em Công an xã đã vận động tôi tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTT. Tôi nghĩ mình là đảng viên thì phải cống hiến đến hết đời, vì vậy tôi tham gia vì trách nhiệm, chứ không phải vì tiền bồi dưỡng.

Đội Honda chở khách phòng, chống tội phạm xã An Hữu với công việc kiếm sống thường ngày tại bãi đỗ xe.
Đội Honda chở khách phòng, chống tội phạm xã An Hữu với công việc kiếm sống thường ngày tại bãi đỗ xe.

Trên địa bàn xã còn có Đội Dân phòng hoạt động khá đều đặn, có lịch trực cụ thể. Hàng ngày mỗi cá nhân đều có công việc riêng, nhưng khi cần huy động vào công tác phòng ngừa, tấn công tội phạm là họ sẵn sàng có mặt, hăng hái tham gia.

Nhiệt tình, trách nhiệm không kém là Đội Honda chở khách phòng, chống tội phạm. Nhờ có hoạt động của Đội Dân phòng và Đội Honda chở khách phòng, chống tội phạm mà Công an xã An Hữu đã bắt nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản xảy ra trên Quốc lộ I. Mới đây, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã khen thưởng 1 cá nhân của Đội Honda chở khách phòng, chống tội phạm về thành tích dũng cảm bắt giữ tội phạm.

Ông Bùi Thanh Phúc, Trưởng Công an xã An Hữu cho biết, hiện nay việc vận động hỗ trợ tổ trưởng tổ NDTQ được nhân rộng trên toàn địa bàn xã. Hình thức thực hiện có mở rộng thêm, như cấp thẻ bảo hiểm y tế cho tổ trưởng tổ NDTQ và có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn xã tự nguyện hỗ trợ kinh phí hoạt động…

Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ bao gồm nhiều yếu tố. Nếu có được tổ NDTQ mạnh, các lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở nhiệt tình, nhân dân và các đoàn thể tích cực ủng hộ thì nhất định thành công. An Hữu đang tiếp tục tập trung duy trì và phát huy sức mạnh đó nhằm giữ vững sự ổn định về ANTT ở cơ sở.

THANH DUY

.
.
.