Chủ Nhật, 07/09/2014, 08:42 (GMT+7)
.

Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định 80 của Chính phủ

Ngày 5-9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định 80/2011/NĐ-CP ngày 16-9-2011 của Chính phủ gắn với biểu dương các mô hình, cá nhân tiêu biểu thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng. Dự hội nghị có Thiếu tướng Hồ Thanh Đình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VIII (Bộ Công an); lãnh đạo Công an tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh... Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị

Bà Trần Kim Mai Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích cao trong thực hiện Nghị định 80.
Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích cao trong thực hiện Nghị định 80.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 2 năm qua, tỉnh đã tiếp nhận 1.663 người chấp hành xong án phạt tù, người chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, về cư trú trên địa bàn để được giúp đỡ hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, tổ chức cấp mới hoặc cấp lại giấy chứng minh nhân dân cho 207 người chấp hành xong án phạt tù.

Công an tỉnh cũng đã tổ chức điều tra, khảo sát tình hình người chấp hành xong án phạt tù về cư trú trên địa bàn tỉnh và có những giải pháp hỗ trợ thiết thực cho các đối tượng này ổn định cuộc sống như: Phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức đào tạo nghề, hỗ trợ vốn vay và giới thiệu người chấp hành xong án phạt tù có việc làm ở một số đơn vị. Ngoài ra, xây dựng nhiều mô hình điểm tái hòa nhập cộng đồng giúp đỡ thành công những người chấp hành xong án phạt tù.

Cụ thể: Đã hỗ trợ vốn vay cho 31 người chấp hành xong án phạt tù với số tiền trên 130 triệu đồng để sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình; giới thiệu cho 16 người có việc làm ổn định…

Nhìn chung, qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị định 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định về các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù (2012-2014), công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần tạo chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, tạo điều kiện cần thiết để họ sống lương thiện, có ích cho xã hội, hạn chế tái phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Phát biểu kết luận hội nghị, bà Trần Kim Mai Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã biểu dương và đánh giá cao các mô hình, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng. Đồng thời nêu rõ những vấn đề còn tồn tại trong thực hiện Nghị định 80 và nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục thực hiện trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh quán triệt các nội dung của Nghị định 80 và xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng, từng bước xóa bỏ kỳ thị đối với những người chấp hành xong án phạt tù.

Trong đó phải có những giải pháp, biện pháp cụ thể ở địa phương, đặc biệt là đối với cấp xã; lồng ghép việc thực hiện Nghị định 80 với các chương trình, phong trào ở địa phương; tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội. Từ đó nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng để phong trào phát huy hiệu quả thiết thực.

HOÀI THU

.
.
.