Thứ Sáu, 06/04/2012, 15:04 (GMT+7)
.
Mỹ:

Sẽ bổ nhiệm đại sứ mới ở Myanmar

 
Cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung vừa qua tại Myanmar đã nhận được những đánh giá tích cực từ phía cộng đồng quốc tế.
Cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung vừa qua tại Myanmar đã nhận được những đánh giá tích cực từ phía cộng đồng quốc tế.

Theo bà Clinton, những gì diễn ra trong cuộc bầu cử bổ sung Quốc hội Myanmar ngày 1-4 vừa qua đã cho thấy có sự thay đổi thật sự như Mỹ và các quốc gia phương Tây mong đợi.

Sắp tới, Mỹ sẽ thiết lập văn phòng đại diện của Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) ở nước này.

Chính quyền Tổng thống Obama cho biết, thời gian đầu sẽ nới lỏng một số lệnh cấm vận đối với Myanmar, trong đó có những lệnh cấm các công ty Mỹ đầu tư hoặc cung cấp các dịch vụ tài chính cho Myanmar, trong tương lai sẽ tiến đến dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Myanmar.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) cũng tuyên bố sẽ dỡ bỏ một số lệnh cấm vận quan trọng đối với Myanmar.

* Lybia: ICC hối thúc giao nộp con trai ông Gaddaf

Ngày 5-4, Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) trụ sở tại La Hague, Hà Lan đã hối thúc Libya ngay lập tức giao nộp Seif al-Islam, con trai nhà lãnh đạo bị lật đổ Gaddafi để xét xử về các tội ác chống lại loài người.

ICC đã bác bỏ đề nghị của Lybia sẽ xét xử Seif al-Islam trong nước hồi tháng 3. Saif bị bắt hồi tháng 11-2011 và bị giam giữ tại một cơ sở quân sự ở Zintan.

Trong khi đó, tình trạng mất an ninh tại Libya khiến các nhà chức trách lo ngại việc này có thể khiến cuộc bầu cử hội đồng lập hiến vào tháng 6 tới bị trì hoãn. Các nhóm vũ trang địa phương vẫn tiếp tục giao tranh tại khu vực phía Tây Libya giáp biên giới với Tunisia, khiến 18 người thiệt mạng, 250 người bị thương.

P.L

(theo AP, AFP, Reuters)

 

.
.
.