Thứ Ba, 16/10/2012, 07:59 (GMT+7)
.

Trung Quốc chỉ trích Nhật tìm sự ủng hộ quốc tế về Điếu Ngư

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: presstv.ir
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: presstv.ir

Theo THX, trong buổi họp báo ngày 15-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố nỗ lực của Nhật Bản nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của các nước trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Điếu Ngư (Tokyo gọi là Senkaku) là hoàn toàn vô ích.
 
Bình luận trên được đưa ra khi ông Hồng Lỗi trả lời câu hỏi liên quan tới chuyến công du Anh, Pháp và Đức tuần này của Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba.
 
Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh quần đảo Điếu Ngư và các đảo phụ cận là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc từ xa xưa và Nhật Bản cũng không thể phủ nhận sự thật lịch sử là nước này đã chiếm hữu trái phép lãnh thổ của Trung Quốc.
 
Ông Hồng nói thêm rằng Mỹ từng tuyên bố sẽ không thiên vị bên nào trong tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản và "chúng tôi hy vọng Washington giữ lời."
 
Trong diễn biến liên quan cùng ngày, nhật báo "Nhân dân" của Kenya đăng bài viết với tựa đề "Trung Quốc hay Nhật Bản thực sự là chủ nhân của quần đảo Điếu Ngư" có nội dung cho rằng căn cứ vào các tài liệu lịch sử không thể bàn cãi, quần đảo Điếu Ngư là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc từ cổ xưa.

Trước đó, Kyodo đưa tin, ngày 15-10, trong cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đang ở thăm William Burns, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba đã tìm kiếm sự thông cảm của Mỹ về quan điểm của nước này đối với quần đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông.
 
Theo giới chức Nhật Bản, hai ông Gemba và Burns cũng khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc trước khi ba nước tiến hành cuộc họp cấp chuyên viên tại Tokyo vào ngày 17-10 để thảo luận vấn đề Triều Tiên.
 
Cuộc gặp kéo dài 35 phút trên diễn ra trong bối cảnh vẫn còn những lo ngại về căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc sau khi Tokyo mua phần lớn các đảo thuộc quần đảo Senkaku mà nước này quản lý từ một công dân Nhật Bản hồi tháng trước. Nhật Bản vẫn khẳng định không có tranh chấp lãnh thổ chính thức đối với các đảo không người ở này.
 
Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Ngoại trưởng Gemba đã nói với Thứ trưởng Burns rằng Tokyo đang xử lý tranh chấp "một cách bình tĩnh và kiềm chế" trong khi quan chức ngoại giao Mỹ hoan nghênh cách xử lý của Nhật Bản.

Ông Gemba cũng trao đổi với ông Burns về việc lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tôn trọng các biện pháp an toàn đã được nhất trí giữa hai nước liên quan tới hoạt động của máy bay MV-22 Osprey triển khai tại một căn cứ của lực lượng này ở tỉnh Okinawa.
 
Ông Gemba còn phác thảo quan điểm cơ bản của chính phủ Nhật Bản về tranh chấp lãnh thổ với Hàn Quốc liên quan tới chuỗi đảo Takeshima/Dokdo mà Hàn Quốc đang kiểm soát.
 
Ngoại trưởng Burns cho biết ông vui mừng có cơ hội được tái khẳng định tầm quan trọng của Mỹ trong mối quan hệ đối tác với đồng minh an ninh Nhật Bản.
 
Theo kế hoạch, sau cuộc gặp vào chiều 15-10 với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto, ông Burns sẽ bay tới Hàn Quốc để gặp giới chức cấp cao nước này. Ông cũng sẽ tới Trung Quốc, Mianma và Ấn Độ trước khi trở về Mỹ vào ngày 20-10.

HOÀNG LONG

(Theo TTXVN, THX)

.
.
.