Thứ Năm, 17/07/2014, 08:24 (GMT+7)
.

Tổng thống Mỹ Obama điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Nhà Trắng hôm 15-7 cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về căng thẳng trên Biển Đông, Hoa Đông, cũng như chương trình hạt nhân của Iran, Triều Tiên.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm, hai bên đã đạt được sự đồng thuận và "tiến bộ quan trọng" về cách giải quyết căng thẳng tại Biển Đông và Hoa Đông.

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh Washington mới đưa ra cảnh báo rằng Bắc Kinh có khả năng khơi mào xung đột trên biển khi tăng cường sự hiện diện và củng cố các tuyên bố chủ quyền vô lý trên Biển Đông và Hoa Đông.

Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng, ông kiên quyết giải quyết sự khác biệt ngày càng tăng giữa hai đất nước Trung, Mỹ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở mức độ cao trong khu vực Thái Bình Dương.

Ông chủ Nhà Trắng cũng bày tỏ mong muốn được gặp ông Tập Cận Bình tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Bắc Kinh tháng 11 tới.

Cũng theo thông báo, Tổng thống Obama đã nhấn mạnh với Chủ tịch Tập Cận Bình về sự cần thiết phải liên lạc và phối hợp hành động giữa hai nước nhằm đảm bảo Triều Tiên thực hiện đúng các cam kết phi hạt nhân hóa.

Ông Obama cho rằng Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, cần cứng rắn hơn với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng xem xét những nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận về hạt nhân với Iran vào thời hạn ngày 20-7 tới. Mỹ cho rằng Washington và Bắc Kinh cần tiếp tục các cuộc đàm phán quốc tế giữa Iran với 6 bên.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.