Thứ Sáu, 15/08/2014, 07:30 (GMT+7)
.

Ứng viên tổng thống Brazil thiệt mạng do máy bay rơi

Ứng viên Tổng thống Brazil Eduardo Campos và 6 người đi cùng đã thiệt mạng sau khi máy bay của họ gặp nạn vào sáng 13-8 tại thành phố cảng Santos, Brazil.

Cảnh sát Brazil cho biết, chiếc máy bay tư nhân Cessna 560XL đã bị rơi xuống một phòng tập thể dục và 2 ngôi nhà ở gần thành phố cảng Santos, cách Sao Paolo 70km về phía Đông Nam.

Theo lực lượng Không quân Brazil, chiếc máy bay bị rơi khi đang chuẩn bị hạ cánh và vụ tai nạn có thể là do thời tiết xấu. Toàn bộ 7 người trên máy bay không có ai sống sót.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AFP
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: AFP

Ông Campos năm nay 49 tuổi, là cựu thống đốc bang Pernambuco, đang chuẩn bị tham gia cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 năm nay. Là một nhà lãnh đạo cánh tả, ông Campos được đánh giá là người cởi mở, luôn quan tâm tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp và mạnh tay đối với tội phạm. Chiếc máy bay gặp nạn khi đang chở ông Campos rời Rio de Janeiro đến Santos để tham gia các hoạt động tranh cử.  

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ ông Campos.

Căng thẳng bầu cử tổng thống

Theo nhận định của giới phân tích, sự ra đi của ông Campos có thể sẽ khiến cuộc bầu cử ở Brazil tới đây phải tiến hành hai vòng và đương kim Tổng thống Dilma Rousseff sẽ phải chịu nhiều áp lực hơn trong nỗ lực tìm kiếm cơ hội nắm giữ cương vị hiện tại thêm một nhiệm kỳ.

Sau khi ông Campos qua đời, gần như chắc chắn bà Marina Silva - đối tác trong cuộc vận động tranh cử lần này sẽ thay ông để trở thành ứng cử viên tổng thống trong cuộc chạy đua sắp tới. Bà Silva là một nhân vật nổi tiếng, người đã giành được 19,3% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2010.

Tên tuổi của bà Silva được nhiều người biết đến và bà cũng được nhiều người ủng hộ hơn ông Campos. Nếu bà Silva chính thức trở thành ứng vử viên của Đảng Xã hội Brazil, chắc chắn bà sẽ “lấy đi” không ít phiếu bầu của đương kim Tổng thống Dilma Rousseff, khiến gia tăng nguy cơ Brazil phải tiến hành bầu cử vòng hai.

Bà Silva có 10 ngày để chuẩn bị các thủ tục đăng ký trở thành ứng cử viên tổng thống thay thế ông Campos. Tuy nhiên trong trường hợp những thành viên trong đảng không ủng hộ bà ra tranh cử, đương kim Tổng thống Rousseff dường như chắc chắn sẽ giành chiến thắng.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.