Thứ Sáu, 12/09/2014, 12:58 (GMT+7)
.

Mỹ công bố chiến lược chống Nhà nước Hồi giáo (IS)

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa tuyên bố sẽ tăng cường vai trò của quân đội Mỹ ở Trung Đông với lần đầu tiên chính thức ủy quyền cho các cuộc không kích bên trong lãnh thổ Syria cùng với việc gia tăng các nỗ lực đang theo đuổi tại Iraq trong một chiến lược “ổn định và quyết liệt” nhằm đánh bật tận gốc rễ các mối đe dọa của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng, ngày 10-9 (theo giờ địa phương, tức sáng 11-9 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Chúng tôi sẽ săn lùng những kẻ khủng bố đe dọa tới đất nước của chúng tôi, dù phải đi tới cùng trời cuối đất…Một nguyên tắc trọng tâm trong nhiệm kỳ Tổng thống của tôi là: Nếu ai đe dọa tới nước Mỹ thì người đó sẽ không còn nơi an toàn để nương náu”.

 Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu từ Nhà Trắng, ngày 10/9. (Ảnh: NHK)
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu từ Nhà Trắng, ngày 10-9. Ảnh: NHK

Ông Obama cho biết, chính quyền Washington hiện đã triển khai gần 500 binh lính tới Iraq để hỗ trợ các lực lượng an ninh của nước sở tại, nâng tổng số quân đội Mỹ được điều động tới quốc gia Trung Đông này từ mùa hè 2014 cho tới nay lên tới con số 1.500 người.

Bên cạnh đó, ông Obama cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ, một lần nữa phê chuẩn chương trình đào tạo và cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy Syria - những đối tượng vốn đang chống lại của IS và chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Obama tuyên bố nước Mỹ sẽ nắm vai trò lãnh đạo, đồng thời kêu gọi thiết lập một liên minh rộng rãi gồm các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế nhằm thực hiện mục tiêu cuối cùng là đánh bại IS cả ở Iraq và Syria.

Theo nhận định của giới quan sát, những lập trường được ông Obama nêu lên trong bài phát biểu ngày 10-9 cho thấy một sự thay đổi lớn trong chính sách của chính quyền Washington sau gần ba năm quyết định rút toàn bộ lính Mỹ ra khỏi Iraq.

Một chính sách chủ đạo trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama những năm qua là giảm bớt sự can thiệp quân sự của Mỹ tại Iraq, đồng thời tránh phát động một cuộc chiến mới tại Trung Đông, đặc biệt là tại Syria - quốc gia vốn đang chao đảo bởi nội chiến kéo dài và hội tụ đủ các “yếu tố bất ổn cần thiết” để IS có thể bành trướng và tự do lan sang nước láng giềng Iraq.

Trong bài phát biểu trước ngày tưởng niệm 13 năm xảy ra vụ khủng bố đẫm máu 11-9-2001 nhằm vào nước Mỹ, Tổng thống Obama cũng đã thừa nhận rằng, các chiến dịch “hao người tốn của” do Mỹ dẫn đầu tại Trung Đông vẫn chưa thể dập tắt được các mối đe dọa khủng bố đang nổi lên từ khu vực.

Tuy nhiên, ông Obama tuyên bố, ông sẽ không cử lính chiến đấu Mỹ quay trở lại Trung Đông ngay cả khi nhận thức rõ một thực tế rằng “bất cứ khi nào đưa ra hành động quân sự, nước Mỹ luôn phải đối mặt với những rủi ro, đặc biệt là đối với những người trực tiếp tham gia vào các sứ mệnh này”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Obama cũng nêu rõ, ông muốn người dân Mỹ hiểu một điều rằng, những nỗ lực mà nước này đang theo đuổi nhằm đánh bại IS hoàn toàn khác biệt so với các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan. “Chiến dịch này sẽ không bao gồm vai trò của lính chiến đấu Mỹ tại nước ngoài” - ông Obama nói.

Tuyên bố trên được ông Obama đưa ra sau một thời gian dài giới chức Nhà Trắng cân nhắc thận trọng về “cách thức phản ứng trước các hành vi manh động và táo tợn của IS”. Trong khi một số nhà lãnh đạo cho rằng, sở dĩ IS đang ngày càng bành trướng là bởi lực lượng này không nhận thức được sức mạnh của quân đội Mỹ.

Thì một số khác lại cho rằng, IS đang thực sự đe dọa đến người Mỹ cũng như những lợi ích của Mỹ tại Trung Đông. Thậm chí còn có một số ý kiến tỏ ra lo ngại về nguy cơ công dân của các nước phương Tây, trong đó có Mỹ - vốn đã từng phục vụ trong hàng ngũ của IS sẽ quay trở về tấn công chính quê hương mình.

Bài phát biểu về những chính sách mới chống lại IS được ông Obama đưa ra trong bối cảnh đa phần người dân Mỹ đang cho rằng, Tổng thống của họ đang “quá thận trọng” trong việc đối phó với lực lượng IS.

Theo kết quả một cuộc khảo sát do hãng tin ABC News vừa công bố, có tới hơn 90% số người được hỏi thực sự tin tưởng rằng IS đang đe dọa tới những lợi ích sống còn của nước Mỹ. Trong khi đó, 71% số người được hỏi ủng hộ việc thực hiện các cuộc không kích nhằm vào lực lượng nổi dậy người Sunni tại Iraq. Con số này đã cao hơn 17 điểm so với kết quả khảo sát được đưa ra hồi tháng trước – vốn được thực hiện trước thời điểm IS đã hành quyết 2 nhà báo người Mỹ được công bố.

Kết quả khảo sát của ABC News cũng cho thấy, có tới 52% số người được hỏi khẳng định Tổng thống Obama đang “quá thận trọng” trong việc đối phó với IS. Chỉ có 35% trong số này cho rằng ông Obama đang giải quyết tình hình theo đúng hướng. Trong khi có tới 65% còn lại ủng hộ Mỹ thực hiện các cuộc không kích nhằm vào sào huyệt của IS tại Syria.

Kể từ đầu tháng 8-2014 tới nay, Mỹ đã tiến hành hơn 150 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS bên trong lãnh thổ Iraq.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.