Thứ Bảy, 13/12/2014, 13:57 (GMT+7)
.

Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách, chính phủ Mỹ không phải đóng cửa

Hạ viện Mỹ đã thông qua một khoản ngân sách trị giá 1,1 tỷ USD, chỉ vài giờ trước khi chính phủ Mỹ theo dự kiến sẽ bị đóng cửa vào lúc nửa đêm ngày 11-12.

Quốc hội Mỹ. Ảnh: AP
Quốc hội Mỹ. Ảnh: AP

Giải pháp của đảng Cộng hòa đã được thông qua với 219 số phiếu so với 206 sau khi Tổng thống Barack Obama hối thúc đảng Dân chủ ủng hộ khoản ngân sách này.

Số tiền ngân sách được thông qua sẽ “nuôi” phần lớn chính phủ cho đến tháng 9-2015, nhưng một số khu vực sẽ chỉ được nhận trợ cấp ngắn hạn.

Các đảng viên Cộng hòa đã giành kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện trong các cuộc bầu cử tháng trước.

57 đảng viên Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ dự thảo này, nhưng số khác tức giận về lời kêu gọi của Tổng thống ủng hộ dự thảo của phe Cộng hòa. Lãnh đạo Hạ viện thuộc đảng Dân chủ Nancy Pelosi nói rằng bà rất thất vọng về quan điểm của ông Obama.

Phe Cộng hòa cực lực phản đối các cải cách của ông Obama đối với vấn đề nhập cư và do vậy dự luật chỉ cung cấp tài chính cho Bộ An ninh Nội địa cho đến tháng 2-2015.

Chính phủ Mỹ đã bị đóng cửa một phần hồi tháng 10-2013 sau khi hai viện của Quốc hội không thể đạt được nhất trí về một ngân sách mới.

Đợt đóng cửa chính phủ lần đó đã khiến hơn 700.000 nhân viên phải nghỉ không lương và kéo theo sự đóng cửa công viên quốc gia, các điểm du lịch, và các website chính phủ.

(Theo vov.vn)

.
.
.