Thứ Ba, 27/01/2015, 12:10 (GMT+7)
.

Liên hợp quốc lên án mạnh mẽ vụ con tin Nhật Bản bị sát hại

Ngay sau khi phát tán thông tin về việc tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng xác nhận đã hành quyết một trong hai công dân Nhật Bản bị bắt giữ làm con tin, ngày 25-1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên án mạnh mẽ “hành động tàn ác và hèn nhát này”, đồng thời yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho con tin thứ hai.

 Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án mạnh mẽ vụ sát hại một con tin Nhật Bản. Ảnh: UN
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án mạnh mẽ vụ sát hại một con tin Nhật Bản. Ảnh: UN

Thông qua Đài phát thanh Hồi giáo Al-Bayan, phát sóng tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của IS tại Iraq và Syria, tổ chức cực đoan này tuyên bố, "đã thực hiện việc hành quyết con tin người Nhật Bản Haruna Yukawa sau khi hết thời hạn" 72 giờ đưa ra trước đó. Đồng thời, IS cũng gây sức ép đối với chính phủ Nhật Bản về số phận con tin còn lại - nhà báo Kenji Goto, yêu cầu thả tay súng nữ Sajida al-Rishawi của tổ chức này hiện đang bị nhà chức trách Jordan bắt giữ.

“Tội ác này, một lần nữa, là một lời nhắc nhở bi thương về những nguy hiểm ngày càng gia tăng mà người dân Syria, trong đó có cả các nhà báo, phải đối mặt mỗi ngày” - các thành viên của Hội đồng Bảo an tuyên bố trong một thông cáo báo chí. "Nó cũng chứng minh một lần nữa sự tàn bạo” của IS - tổ chức cực đoan đã gây ra hàng nghìn vi phạm chống lại nhân dân Syria và Iraq".

Hội đồng 15 thành viên cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa những đối tượng tiến hành vụ ám sát ông Yukawa ra trước công lý và kêu gọi tất cả các nước, phù hợp với các nghĩa vụ của mình theo luật quốc tế và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an có liên quan, cùng hợp tác tích cực với Nhật Bản và các cơ quan có thẩm quyền trong vấn đề này.

Bên cạnh đó, các thành viên của Hội đồng Bảo an cũng bày tỏ sự cảm thông sâu sắc và lời chia buồn đến gia đình của các nạn nhân, chính phủ Nhật Bản và gia đình của tất cả các nạn nhân đã bị chết dưới bàn tay của IS.

"IS phải bị đánh bại và không được khoan dung, bạo lực và hận thù được thúc đẩy bởi nhóm cực đoan này phải bị tận diệt" - các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nêu rõ.

Thêm vào đó, các thành viên Hội đồng Bảo an cũng yêu cầu tổ chức khủng bố này thả ngay lập tức và vô điều kiện ông Goto và tất cả những người bị giữ làm con tin.

Hội đồng Bảo an nhắc lại rằng, theo luật nhân đạo quốc tế, các nhà báo và các nhân viên truyền thông thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm ở khu vực xung đột vũ trang được coi là dân thường và phải được tôn trọng và bảo vệ như vậy.

Bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cực lực lên án vụ sát hại tàn bạo đối với một công dân Nhật Bản Yukawa. Chính quyền của Tổng thống Mỹ cam kết sẽ tiếp tục sát cánh với đồng minh Nhật Bản trong cuộc giải cứu con tin còn lại cũng như cuộc chiến chống khủng bố.

Thủ tướng Anh David Cameron cũng lên án mạnh mẽ sự tàn bạo của tổ chức khủng bố IS và bày tỏ tình đoàn kết với Nhật Bản trong thời điểm khó khăn này.

Trong khi đó, Nhật Bản tiếp tục lên án mạnh mẽ hành động trên, đồng thời tái khẳng định sẽ không từ bỏ nỗ lực giải cứu con tin còn lại bị tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng bắt giữ. Trong một tuyên bố đưa ra hôm nay (26-1), Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, chính phủ nước này sẽ không liên lạc trực tiếp với IS mà sẽ liên hệ với chính phủ Jordan để giải cứu con tin còn lại.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.