Thứ Sáu, 17/07/2015, 06:25 (GMT+7)
.

Hạ viện Nhật Bản thông qua các dự luật an ninh gây tranh cãi

Dự luật an ninh thừa nhận sử dụng có giới hạn quyền phòng vệ tập thể ngày 16-7 đã được thông qua tại Hạ viện Nhật Bản với sự tán thành của liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh Mới (NKP).​

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: ndtv.com
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: ndtv.com

Phát biểu trước báo giới sau khi thông qua dự luật trên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định dự luật này có ý nghĩa quan trọng để bảo vệ sinh mạng của các công dân Nhật Bản và ngăn chặn một cuộc chiến tranh trong bối cảnh môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản đang ngày càng nghiêm trọng.

Liên minh cầm quyền đã thúc đẩy dự luật an ninh gây tranh cãi tại Hạ viện, một động thái giúp Chính quyền của Thủ tướng Abe tiến thêm một bước đến gần mục tiêu mở rộng vai trò của Lực lượng phòng vệ (SDF) ở nước ngoài, nhằm siết chặt liên minh với Mỹ.

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ phía các đảng đối lập và lo ngại ngày càng tăng của công chúng, LDP và NKP vẫn đưa dự luật vào bỏ phiếu tại phiên họp toàn thể của Hạ viện.

Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ), đảng Duy tân Nhật Bản (JIP) và đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP) đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu để phản đối việc thông qua dự luật này.

Sau phiên bỏ phiếu thông qua tại Hạ viện, dự luật trên dự kiến sẽ được gửi tới Thượng viện để tiếp tục thảo luận sau tổng cộng 116 giờ thảo luận tại Ủy ban luật an ninh của Hạ viện. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: “Chính phủ muốn tiếp tục giải thích thấu đáo để đạt được sự thấu hiểu rộng rãi từ phía người dân.”

Ông Suga cho rằng Chính phủ chịu trách nhiệm đảm bảo sinh mạng và cuộc sống hoà bình cho nhân dân trong bối cảnh an ninh ngày càng phức tạp, từ đó nhấn mạnh sự cần thiết phải thông qua dự luật.

Đạo luật an ninh nêu trên sẽ cho phép Nhật Bản bảo vệ Mỹ và các quốc gia hữu hảo khác trước cuộc tấn công vũ trang nhằm đối phó với môi trường an ninh mới đầy thách thức. Đạo luật cũng tạo cơ sở để Tokyo gia tăng đóng góp cho nỗ lực gìn giữ hoà bình quốc tế.

Các nghị sĩ đối lập và các học giả hiến pháp cho rằng việc Nhật Bản thực thi quyền phòng vệ tập thể sẽ vi phạm Hiến pháp hoà bình. Tuy nhiên, Thủ tướng Abe đã bác bỏ những lập luận trên và bảo lưu quyết định quan trọng của Nội các Nhật Bản ban hành hồi tháng 7-2014 nhằm diễn giải lại Hiến pháp, cho phép Nhật Bản thực thi quyền phòng vệ tập thể. Thủ tướng Nhật Bản đã bày tỏ quyết tâm kích hoạt đạo luật trên vào ngày 27-9, thời điểm cuối kỳ họp quốc hội hiện nay.

Trong bài phát biểu trước quốc hội Mỹ hồi cuối tháng 4-2015, Thủ tướng Nhật Bản cam kết sẽ kích hoạt đạo luật trên “trong mùa Hè tới” như một phần của nỗ lực “đem đến khả năng ứng phó liền mạch đối với tất cả các cấp độ của khủng hoảng.”

Liên minh cầm quyền hiện kiểm soát hơn 2/3 Hạ viện và giữ đa số tại Thượng viện. Theo quy định của Quốc hội, ngay cả khi Thượng viện không bỏ phiếu thông qua dự luật, cuộc bỏ phiếu lần thứ hai tại Hạ viện có thể sẽ chính thức luật hoá dự luật trên với đa số 2/3 áp đảo.

(Theo http://www.vietnamplus.vn/ha-vien-nhat-ban-thong-qua-cac-du-luat-an-ninh-gay-tranh-cai/332967.vnp)

.
.
.