Thứ Tư, 05/12/2018, 21:05 (GMT+7)
.

Mỹ "không thể đưa ra bằng chứng" Nga vi phạm hiệp ước hạt nhân

Reuters đưa tin, ngày 5-12, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Mỹ vẫn chưa cung cấp được bất cứ bằng chứng nào chứng tỏ Moskva vi phạm hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), nhưng tỏ ý sẵn sàng duy trì thảo luận về vấn đề này với Washington.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Nguồn: vestnikkavkaza.net
Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Nguồn: vestnikkavkaza.net

Tuyên bố được đưa ra sau khi Mỹ ngày 4-12 đã ra tối hậu thư yêu cầu Nga trong vòng 60 ngày phải làm rõ cái mà Washington gọi là sự vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân 1987.

Washington cho biết có thể sẽ buộc phải bắt đầu quá trình (kéo dài 6 tháng) rút khỏi hiệp ước, nếu không có chuyển biến gì (từ phía Nga).

Phát biểu tại buổi họp báo, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova xác nhận Đại sứ quán Mỹ tại Moskva đã chuyển một công hàm vào tối hôm 4-12, trong đó cho biết Washington sẽ rút khỏi INF nếu Nga không bắt đầu tuân thủ (hiệp ước này).

Bà Maria Zakharova cho hay: "Công hàm này đã được tiếp nhận để xử lý thêm. Nội dung công hàm tiếp tục có những cáo buộc vô căn cứ về sự vi phạm của chúng tôi đối với thỏa thuận này. Chúng tôi đã liên tiếp khẳng định rằng đây chỉ là sự phỏng đoán. Chúng tôi không nhận được bằng chứng (về sự vi phạm như cáo buộc đó)".

(Theo https://www.vietnamplus.vn/my-khong-the-dua-ra-bang-chung-nga-vi-pham-hiep-uoc-hat-nhan/538571.vnp)

.
.
.