Thứ Tư, 13/11/2019, 10:20 (GMT+7)
.

Tây Ban Nha: Đảng PSOE và đảng Unidas Podemos lập chính phủ liên minh

Ngày 12-11, Thủ tướng Tây Ban Nha tạm quyền Pedro Sanchez và lãnh đạo đảng Unidas Podemos Pablo Iglesias đã ký thỏa thuận sơ bộ nhằm thành lập một chính phủ liên minh "cấp tiến".

Tây Ban Nha: Đảng PSOE và đảng Unidas Podemos lập chính phủ liên minh
Thủ tướng Tây Ban Nha tạm quyền Pedro Sanchez (trái) và lãnh đạo đảng Unidas Podemos Pablo Iglesias bắt tay trong một cuộc họp báo ở Madrid ngày 12-11. Ảnh: AFP/Getty Images

Với 120 ghế của đảng Công nhân Xã hội (PSOE) của Thủ tướng Sanchez và 35 ghế của đảng Unidas Podemos, liên minh này hiện vẫn chưa đủ đa số ghế trong Quốc hội gồm 350 ghế và sẽ cần thêm sự ủng hộ của các đảng khác để thành lập chính phủ.

Phát biểu sau cuộc gặp với ông Pablo Iglesias, Thủ tướng Sanchez cho rằng Tây Ban Nha cần phá vỡ thế bế tắc chính trị hiện nay. Ông tuyên bố thỏa thuận này sẽ kéo dài trong 4 năm và để ngỏ cho các đảng phái chính trị khác tham gia.

Về phần mình, ông Iglesias đã xác nhận việc đạt được thỏa thuận sơ bộ với đảng PSOE, đồng thời cho biết hai đảng đang tìm kiếm sự ủng hộ của các đảng khác đối với thỏa thuận này.

Với gần như toàn bộ 100% số phiếu đã được kiểm, đảng PSOE của Thủ tướng Sanchez đang dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử ngày 10/11 với 120/350 ghế tại Hạ viện - không đủ để đạt được thế đa số 176 ghế.

Đảng Nhân dân (PP) giành được 88 ghế, cao hơn so với mức thấp kỉ lục 66 ghế ở lần bầu cử vào tháng Tư vừa qua.

Đáng chú ý nhất là sự nổi lên của đảng cựu hữu Vox, khi nhận được 52 ghế tại Hạ viện. Trong cuộc bầu cử trước đó, Vox chỉ giành được 24 ghế.

Về phần mình, đảng bảo thủ Ciudadanos chỉ giành được 10 ghế, giảm so với 57 ghế giành được trong cuộc bầu cử hồi tháng Tư.

Sau khi kết quả được công bố, Thủ tướng Sanchez tuyên bố sẽ kêu gọi lãnh đạo các đảng phái khác cùng nỗ lực tìm giải pháp cho tình trạng bế tắc chính trị hiện nay. Ông khẳng định mục tiêu của mình là thành lập một chính phủ ổn định và “cấp tiến.”

Tuy nhiên, trong một tuyên bố ngày 11-11, PSOE khẳng định sẽ không thành lập "đại liên minh" với đảng đối lập chính Nhân dân (PP).

Quan chức cấp cao thuộc PSOE Jose Luis Abalos nhấn mạnh PSOE hy vọng thành lập được chính phủ mà không phải dựa vào các đảng phái ủng hộ nền độc lập cho vùng Catalonia.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/tay-ban-nha-dang-psoe-va-dang-unidas-podemos-lap-chinh-phu-lien-minh/607010.vnp)

.
.
.