Thứ Năm, 26/03/2020, 11:15 (GMT+7)
.

Philippines và Yemen hưởng ứng lời kêu gọi lệnh ngừng bắn của LHQ

Lực lượng Quân đội Nhân dân mới ở Philippines sẽ dừng các hoạt động tấn công và chuyển sang trạng thái phòng thủ trong thời gian ngày 26-3 - 5-4 tới.

Cảnh vắng vẻ tại thành phố Quezon, Philippines khi Chính phủ nước này áp dụng biện pháp cách ly cộng đồng tăng cường, ngày 18-3 vừa qua. Ảnh: THX/TTXVN
Cảnh vắng vẻ tại thành phố Quezon, Philippines khi Chính phủ nước này áp dụng biện pháp cách ly cộng đồng tăng cường, ngày 18-3 vừa qua. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 25-3, Lực lượng Quân đội Nhân dân mới (NPA) ở Philippines tuyên bố sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn theo lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres về việc chấm dứt các hoạt động xung đột vũ trang trên toàn cầu trong thời gian xảy ra đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo NPA, lệnh ngừng bắn là một “sự hưởng ứng trực tiếp đối với lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres về một lệnh ngừng bắn toàn cầu giữa các bên tham chiến nhằm mục đích chung là ngăn chặn đại dịch COVID-19.”

Với thông báo này, NPA sẽ dừng các hoạt động tấn công và chuyển sang trạng thái phòng thủ trong thời gian ngày 26-3 - 5-4 tới.

NPA nêu rõ quyết định ngừng bắn trên không liên quan đến động thái tương tự của quân đội và cảnh sát Philippines, song lực lượng này có thể xúc tiến khả năng tổ chức những cuộc thảo luận sơ bộ nhằm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ trong thời gian dài.

Trước đó, ngày 23-3 vừa qua, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã đưa ra lời kêu gọi khẳng định: “Đây là lúc chấm dứt xung đột vũ trang và cùng tập trung vào cuộc chiến thực sự của sinh mệnh chúng ta.”

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông, Chủ tịch Hội đồng Chính trị tối cao của phong trào Houthi tại Yemen, Mahdi al-Mashat hoan nghênh lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhằm thực thi một lệnh ngừng bắn tại nước này.

Trong bài phát biểu trên kênh truyền hình al-Masirah, ông al-Mashat cũng tái khẳng định sẵn sàng theo đuổi các sáng kiến hòa bình tiến tới một giải pháp chính trị toàn diện cho Yemen.

Cùng ngày, liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu tham chiến tại Yemen cũng bày tỏ ủng hộ Chính phủ Yemen chấp nhận lời kêu gọi ngừng bắn của Liên hợp quốc.

Người phát ngôn liên quân Arab Turki al-Malki khẳng định lực lượng này ủng hộ những nỗ lực của Đặc phái viên Liên hợp quốc, hướng tới giảm căng thẳng và triển khai các bước đi thực chất để xây dựng lòng tin giữa hai phe phái đối địch tại Yemen trong khía cạnh nhân đạo và kinh tế.

Trước đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các phe phái đối địch tại Yemen thực thi một lệnh ngừng bắn do những quan ngại về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/philippines-va-yemen-huong-ung-loi-keu-goi-lenh-ngung-ban-cua-lhq/630592.vnp)

.
.
.