Chủ Nhật, 16/05/2021, 20:58 (GMT+7)
.

Giáo hoàng Francis và Ngoại trưởng Đức kêu gọi ngừng giao tranh

Giáo hoàng Francis cho rằng trong những ngày gần đây, đã có quá nhiều người dân vô tội thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em; kêu gọi các bên liên quan bình tĩnh, hạ vũ khí và hướng đến hòa bình.

Giáo hoàng Francis. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Giáo hoàng Francis. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 16-5, Giáo hoàng Francis đã kêu gọi Israel và Palestine ngừng giao tranh.

Trong phát biểu hằng tuần tại Quảng trường Thánh Peter, Giáo hoàng Francis cho rằng trong những ngày gần đây, đã có quá nhiều người dân vô tội thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em. Điều này không thể "chấp nhận được." Do đó, Giáo hoàng kêu gọi các bên liên quan bình tĩnh, hạ vũ khí và hướng đến hòa bình.

Xung đột giữa Israel và Palestine gia tăng nhanh chóng từ đầu tuần này, đẩy hai bên vào vòng xoáy bạo lực tồi tệ nhất trong vài năm trở lại đây.

Tình hình vốn đã căng thẳng do các động thái của Israel tìm cách trục xuất các gia đình Palestine khỏi khu dân cư gần Thành cổ ở Jerusalem đã bùng phát tại một trong những khu thánh địa thiêng liêng nhất của thành phố, nơi người Hồi giáo gọi là Noble Sanctuary, còn người Do Thái gọi là Núi Đền.

Những vụ đụng độ tại đền thờ Al-aqsa và các khu vực khác ở Thành cổ sau đó đã khiến hàng trăm người Palestine và một số cảnh sát Israel bị thương.

Cho đến nay, các nhóm vũ trang Palestine ở Dải Gaza đã nã khoảng 3.000 quả rocket về phía Israel, còn Israel đáp trả bằng các cuộc không kích vào Dải Gaza.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 16-5 đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực tại Trung Đông, đồng thời hối thúc Israel và Palestine nối lại đối thoại.

Trên trang Twitter, Ngoại trưởng Đức viết: "Những gì cần thiết hiện nay là dừng các vụ tấn công bằng rocket, chấm dứt bạo lực và nối lại đối thoại giữa Israel và Palestine về giải pháp Hai nhà nước."

Ông Heiko Maas cho rằng tình hình hiện nay "có khả năng bùng nổ mạnh mẽ".

(Theo https://www.vietnamplus.vn/giao-hoang-francis-va-ngoai-truong-duc-keu-goi-ngung-giao-tranh/713085.vnp)

.
.
.