Thứ Ba, 10/08/2021, 20:44 (GMT+7)
.

LHQ cảnh báo tội ác chiến tranh có thể sẽ xảy ra tại Afghanistan

Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền cảnh báo tình hình, vốn đã rất tồi tệ với nhiều người Afghanistan, sẽ trở nên xấu hơn, trừ khi các bên quay trở lại bàn đàm phán và đạt được một giải pháp hòa bình.

Người dân sơ tán tránh xung đột tại tỉnh Kandahar, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN
Người dân sơ tán tránh xung đột tại tỉnh Kandahar, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 10-8, Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Michelle Bachelet đã kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công của Taliban vào các thành phố ở Afghanistan, đồng thời cho biết văn phòng của bà đã nhận được báo cáo về các tội ác chiến tranh có thể xảy ra.

Bà Michelle Bachelet tuyên bố: "Taliban phải ngừng ngay hoạt động quân sự ở các thành phố. Tình hình vốn đã rất tồi tệ với nhiều người Afghanistan sẽ trở nên xấu hơn, trừ khi các bên quay trở lại bàn đàm phán và đạt được một giải pháp hòa bình."

Bà cho biết việc Taliban tiếp quản các thành phố và các quận đã "gây ra sự sợ hãi và nỗi khiếp đảm cho người dân," đồng thời cảnh báo rằng sự gia tăng của các lực lượng dân quân được huy động để ủng hộ chính phủ chống lại Taliban cũng có thể sẽ khiến người dân gặp nguy hiểm.

Bà Michelle Bachelet nhấn mạnh: "Chúng tôi biết rằng kết quả của các cuộc chiến tranh ở thành phố sẽ dẫn đến việc nhiều người dân bị giết. Chúng tôi đã thấy nhiều sự việc như vậy trước đây, quá nhiều lần.

Ở Afghanistan, kể từ ngày 9-7, chỉ tính riêng ở bốn thành phố gồm Lashkar Gah, Kandahar, Herat và Kunduz, đã có ít nhất 183 người dân thiệt mạng và 1.181 người bị thương, trong đó có cả trẻ em. Tuy nhiên, các số liệu thực tế sẽ cao hơn nhiều."

Ngoài ra, bà nhận định các quốc gia có nghĩa vụ sử dụng bất kỳ ảnh hưởng nào có thể để giảm tình hình leo thang căng thẳng và khôi phục các tiến trình hòa bình."

Theo Liên hợp quốc, đã có ít nhất 241.000 người đã phải sơ tán kể từ sau các cuộc tấn công của lực lượng Taliban hồi tháng Năm. Nhiều thành phố ở miền Bắc Afghanistan gần đây đã thất thủ nhanh chóng trước đà tiến công của Taliban.

Hôm 9-8, Taliban tiếp tục tiến sâu hơn vào Kunduz, trung tâm kinh tế quan trọng vừa chiếm được, đồng thời đụng độ lực lượng chính phủ ở ngoại ô Mazar-i-Sharif, thủ phủ của tỉnh Balkh và là một thành phố chủ chốt khác tại miền Bắc.

Nhóm phiến quân cũng tràn qua Aybak, thủ phủ của tỉnh Samangan nằm trên trục cao tốc chính nối Kabul với các tỉnh phía Bắc.

Hàng nghìn người dân đã phải rời bỏ nhà cửa để thoát khỏi đà tiến công nhanh chóng của Taliban. Họ lo sợ viễn cảnh phải sống dưới sự cai trị hà khắc của nhóm phiến quân, hoặc nguy cơ xảy ra trận chiến thảm khốc nếu lực lượng chính phủ nỗ lực giành lại các thành phố.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/lhq-canh-bao-toi-ac-chien-tranh-co-the-se-xay-ra-tai-afghanistan/732884.vnp)

.
.
.