Thứ Năm, 11/11/2021, 20:40 (GMT+7)
.

Mỹ-Nhật Bản nhất trí về sự cấp thiết củng cố quan hệ đồng minh

Hai bên chia sẻ quan ngại về những nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng trong khu vực và trao đổi quan điểm về việc Triều Tiên phóng thử tên lửa.

Đô đốc John Aquilino và Thủ tướng Fumio Kishida. Nguồn: AP
Đô đốc John Aquilino và Thủ tướng Fumio Kishida. Nguồn: AP

Ngày 11-11, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã nhất trí với Đô đốc John Aquilino - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, về sự cấp thiết củng cố quan hệ đồng minh và hướng tới một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Theo hãng tin Kyodo, thông báo của Chính phủ Nhật Bản cho biết cuộc gặp kéo dài khoảng 20 phút, diễn ra một ngày sau khi ông Kishida tái đắc cử thủ tướng nước này.

Tại cuộc thảo luận, hai bên đã chia sẻ quan ngại về những nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng trong khu vực và trao đổi quan điểm về việc Triều Tiên phóng thử tên lửa.

Thủ tướng Kishida nêu rõ: "Bằng cách tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Nhật Bản và Mỹ, tôi muốn hiện thực hóa (tầm nhìn về) một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở."

Về phần mình, Đô đốc Aquilino cũng cam kết "mang lại một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho khu vực."

Trước đó cùng ngày, Đô đốc Aquilino cũng đã có cuộc gặp riêng rẽ với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi và tân Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi, trao đổi về các nội dung tương tự.

(Theo https://www.vietnamplus.vn/mynhat-ban-nhat-tri-ve-su-cap-thiet-cung-co-quan-he-dong-minh/753490.vnp)

.
.
.