Thứ Hai, 01/11/2021, 21:11 (GMT+7)
.

Thủ tướng Nhật thắng lớn trong bầu cử quốc hội

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền giành được 261 trong tổng số 465 ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử hôm qua, vượt xa mức tối thiểu 233 để tiếp tục chiếm đa số tại quốc hội Nhật Bản.

Dù bị giảm 15 ghế so với nhiệm kỳ trước, kết quả của LDP được coi là chiến thắng lớn cho Thủ tướng Fumio Kishida, cho phép đảng kiểm soát các ủy ban tại Hạ viện và đẩy nhanh tốc độ phê duyệt các dự luật mới, trong đó có tăng cường ngân sách nhằm thúc đẩy hồi phục sau đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Nhật Bản, Chủ tịch LDP Fumio Kishida gắn hoa bên cạnh tên của những ứng cử viên trúng cử trong cuộc bầu cử Hạ viện tại Tokyo ngày 31/10/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Nhật Bản, Chủ tịch LDP Fumio Kishida gắn hoa bên cạnh tên của những ứng cử viên trúng cử trong cuộc bầu cử Hạ viện tại Tokyo ngày 31-10-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhiều nhà quan sát từng cảnh báo Kishida có thể trở thành một trong những thủ tướng tại vị ngắn nhất Nhật Bản nếu LDP thất bại trong cuộc bầu cử, nhưng ông đã vượt qua được dự báo ảm đạm này và củng cố vị thế để có thể thông qua nhiều chính sách trước cuộc bầu cử Thượng viện vào năm sau.

Trong cuộc họp báo hôm nay, Thủ tướng Kishida cam kết sẽ "nhanh chóng thực thi những chính sách phản ánh tiếng nói của người dân cả nước". Ông trước đó tuyên bố sẽ soạn thảo "gói kích thích kinh tế mới trị giá hàng chục nghìn tỷ yen" nhằm giảm nhẹ thiệt hại kinh tế do đại dịch Covid-19, nhưng chưa có nhiều thông tin cụ thể về quy mô và phương án giải ngân.

Kishida, 64 tuổi, giữ chức ngoại trưởng Nhật Bản giai đoạn 2012-2017, dưới thời cựu thủ tướng Shinzo Abe. Trong giai đoạn tranh cử, ông cam kết chi mạnh tay cho các biện pháp kích thích kinh tế thời Covid-19, cũng như giải quyết bất bình đẳng thu nhập.

Ông từng đàm phán nhiều hiệp định với Nga và Hàn Quốc, những nước được cho là có quan hệ không nồng ấm với Nhật Bản. Kishida năm 2016 góp phần thúc đẩy chuyến thăm lịch sử của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đến Hiroshima.

(Theo vnexpress.net)

.
.
.