Thứ Tư, 11/05/2022, 11:26 (GMT+7)
.

Tổng Giám đốc WHO bình luận về chính sách Zero Covid của Trung Quốc

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá chính sách Zero Covid của Trung Quốc không bền vững.

Ngày 10/5, tại một cuộc họp báo, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) – ông Tedros Adhanom Ghebreyesus có phát ngôn cho biết: “Chúng tôi nhận thấy việc áp dụng chính sách Zero Covid là không bền vững xét trên sự biến đổi của virus và những gì chúng ta dự đoán trong tương lai”.

“Chúng tôi đã bàn vấn đề này với các chuyên gia Trung Quốc và chỉ ra rằng, cách tiếp cận này không bền vững. Việc cần thay đổi là rất quan trọng”, ông Ghebreyesus nói.

Theo ông Ghebreyesus, hiện tại, thế giới nói chung và Trung Quốc nói riêng đã có rất nhiều kiến thức về virus gây bệnh Covid-19, có nhiều công cụ tốt hơn để đối phó với dịch bệnh, do đó, đây là lúc cần thay đổi chiến lược.

b

Đường phố quận trung tâm của thủ đô Bắc Kinh chỉ lác đác vài bóng người. Ảnh - Reuters

Chỉ cách đó 1 ngày, các lãnh đạo Trung Quốc tiếp tục thể hiện quyết tâm trong cuộc chiến chống Covid-19 với các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt.

Sau phát biểu của ông Tedros, Giám đốc phụ trách các tình huống khẩn cấp của WHO – Mike Ryan cũng có bình luận cho rằng: WHO luôn nhấn mạnh, chúng ta cần cân bằng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh với tác động của các biện pháp này tới xã hội, kinh tế nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng điều chỉnh.

Ông nhấn mạnh, Trung Quốc ghi nhận 15.000 người thiệt mạng kể từ đầu dịch Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán năm 2019 đến nay, ở mức rất thấp so với gần 1 triệu người tại Mỹ, hơn 664.000 người tại Brazil, hơn 524 người tại Ấn Độ. Do đó, hoàn toàn có thể hiểu khi đất nước đông dân nhất thế giới muốn thực hiện các biện pháp cứng rắn để kiểm soát dịch.

Theo hãng tin Reuters, vì sự xuất hiện của biến chủng Omicron siêu lây nhiễm dẫn đến dù đã áp các biện pháp phong toả nghiêm ngặt hàng triệu người, Trung Quốc vẫn liên tục ghi nhận các ca nhiễm mới. Qua đó, có thể thấy, việc chấm dứt biến chủng Omicron hoàn toàn là rất khó khăn.

Theo Báo Giao Thông

.
.
.