Chủ Nhật, 15/01/2023, 10:47 (GMT+7)
.

Trung Quốc nêu lý do phía sau gần 60.000 ca tử vong vì COVID-19

Người đứng đầu văn phòng quản lý y tế của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết 5.503 trong tổng số gần 60.000 ca tử vong liên quan đến COVID-19 trong 5 tuần qua tại nước này là do suy hô hấp vì virus.

China Daily dẫn lời bà Jiao Yahui, trưởng văn phòng quản lý y tế của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 14/1 (giờ địa phương) cho biết đã có 59.938 ca tử vong liên quan đến COVID-19 tại các bệnh viện trên cả nước từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1/2023.

Trong đó, 5.503 người tử vong vì suy hô hấp do virus gây bệnh COVID-19 trực tiếp gây ra, trong khi 54.435 người tử vong do mắc cả COVID-19 và các bệnh nền.

Theo quan chức này, độ tuổi trung bình của những người tử vong trong giai đoạn nói trên là 80,3 và hơn 90% trong số họ mắc các bệnh mãn tính.

b

Các bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại một trung tâm y tế ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

"Mùa đông cũng là mùa cao điểm của các bệnh về đường hô hấp, tim mạch ở người cao tuổi. Với sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, số lượng người cao tuổi tử vong tương đối lớn, chúng tôi càng coi trọng việc bảo vệ bệnh nhân cao tuổi và giữ gìn sự sống của họ", bà nói.

Cũng theo quan chức này, Trung Quốc đã thiết lập một nền tảng báo cáo nhằm thu thập và phân tích các trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 một cách khoa học và dựa trên thực tế. Nền tảng đã được đưa vào sử dụng vào ngày 31/12/2022.

Ngoài ra, các cơ sở y tế trên cả nước được yêu cầu thu thập và báo cáo thông tin về các trường hợp tử vong được ghi nhận từ ngày 8 đến 29/12 năm ngoái.

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh, phải mất một thời gian để các chuyên gia phân tích lượng dữ liệu khổng lồ nhằm đưa ra một báo cáo khách quan và dựa trên cơ sở khoa học về số người tử vong vì COVID-19 ở nước này.

Cũng theo bà Jiao, Trung Quốc đã tính những trường hợp tử vong có kết quả xét nghiệm axit nucleic dương tính với COVID-19 là những trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 kể từ giai đoạn đầu của dịch bệnh, nhấn mạnh các tiêu chí này phù hợp với các tiêu chuẩn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và hầu hết các quốc gia thông qua.

Những thông tin này được quan chức Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh WHO thời gian qua đã kêu gọi Trung Quốc chia sẻ thông tin cụ thể, kịp thời về tình hình dịch COVID-19 của nước này.

Cũng trong ngày 14/1,  Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trao đổi với ông Mã Hiểu Vĩ, chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, nhằm tái khẳng định tầm quan trọng của thắt chặt hợp tác và minh bạch về thông tin, theo đó tiếp tục đề nghị Trung Quốc cung cấp thêm dữ liệu về tình hình dịch COVID-19 tại nước này.

WHO cũng cho hay cơ quan này đang phân tích thông tin về COVID-19 do Trung Quốc mới công bố. Họ nhận định động thái từ giới chức y tế Trung Quốc "cho phép các bên hiểu rõ hơn về tình hình dịch tễ và tác động của làn sóng lây nhiễm" tại nước này.

Theo Báo điện tử Công An Nhân Dân

.
.
.