Thứ Ba, 31/10/2023, 10:14 (GMT+7)
.

So sánh chế độ chân dung 5X, 3X và 2X trên iPhone 15 Pro Max

Điểm nổi bật lớn nhất của iPhone 15 Pro Max chắc chắn là ống kính tứ lăng kính zoom 5X hoàn toàn mới, một công nghệ ấn tượng, trong đó ánh sáng phản chiếu từ bốn lăng kính để tới cảm biến. Đây là một trong số những điều khác biệt của Apple vì hầu hết các nhà sản xuất khác đều sử dụng kiểu kính tiềm vọng hoặc ống kính zoom gập chiếm nhiều không gian hơn bên trong điện thoại.

Có sự khác nhau giữa việc chụp chân dung bằng chế độ 5X, 3X và 2X trên iPhone 15
Có sự khác nhau giữa việc chụp chân dung bằng chế độ 5X, 3X và 2X trên iPhone 15.

Sự thật là iPhone 15 Pro Max sử dụng ống kính zoom 5X và không có chế độ chân dung 3X. Vậy tính năng này hoạt động như thế nào đối với ảnh ở định dạng dọc? Ảnh chụp ở chế độ chân dung 5X trên iPhone 15 Pro Max có tốt hơn ảnh chụp chân dung 3X của iPhone 15 Pro không? Hay tốt nhất nên sử dụng chế độ 2X trên iPhone 15 tiêu chuẩn?

Dưới đây là tổng quan những thông tin về 3 chế độ chụp chân dung 2X, 3X và 5X:

●    2X - 48 mm trên phiên bản iPhone 15 Pro, 52 mm trên iPhone 15 tiêu chuẩn và Plus, sử dụng cảm biến crop từ camera chính 1X.

●   3X - 72 mm trên iPhone 15 Pro, ống kính chuyên dụng.

●    5X - 120 mm trên iPhone 15 Pro Max, một ống kính chuyên dụng được cho là đắt gấp nhiều lần so với camera 3X.

Để hiểu hơn về sự chênh lệch giữa 3 chế độ chụp chân dung 2X, 3X và 5X, bạn đọc hãy theo dõi phần so sánh dựa trên từng cảnh chụp sau đây:

Cảnh 1:

Cảnh chụp chân dung người phụ nữ trên 3 chế độ zoom
Cảnh chụp chân dung người phụ nữ trên 3 chế độ zoom.

Kết quả chụp ảnh 5X trông thực sự ấn tượng do khoảng cách tiêu cự dài hơn, hậu cảnh phân bổ hài hòa và tất cả tiêu điểm đều tập trung vào nhân vật chính ở tiền cảnh.

Ở cùng một khoảng cách nhưng khi sử dụng máy ảnh 3X, bạn sẽ thu được hình ảnh chân dung chụp từ gối trở lên.

Còn đối với việc sử dụng máy ảnh 2X, bạn sẽ có được ảnh toàn thân và lấy được nhiều hậu cảnh phía sau. Tuy nhiên, bức ảnh này được ví giống như một bức ảnh phong cảnh hơn là ảnh chụp chân dung.

Điểm chung là mỗi bức ảnh trên đều sử dụng cài đặt khẩu độ f/4.5. Thiết đặt này giúp ống kính 5X tạo hiệu ứng làm mờ rất mịn, đều mà các ống kính khác chưa thực hiện được. Nếu muốn chỉnh sửa những bức ảnh này theo sở thích, bạn sẽ cần tăng cường hiệu ứng làm mờ cho ảnh chụp 3X và 2X để dễ dàng phân biệt tiền cảnh và hậu cảnh trong ảnh.

Cảnh 2:

Chế độ chụp 5X cho ra bức ảnh đẹp hơn do phần hậu cảnh được làm mờ
Chế độ chụp 5X cho ra bức ảnh đẹp hơn do phần hậu cảnh được làm mờ.

Ở cảnh chụp này, bức ảnh 5X trông đẹp nhưng bạn có thể sử dụng ống kính 3X hoặc ống kính 2X để có được hậu cảnh được nén hơn.

Cảnh 3:

Ảnh chụp sắc thu dựa trên 3 chế độ zoom 2X, 3X, 5X
Ảnh chụp sắc thu dựa trên 3 chế độ zoom 2X, 3X, 5X.

Trong ảnh tiếp theo này, do nền mờ nên ảnh 5X có kết quả giống nhất với kết quả bạn có được từ một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn có thể chỉnh sửa ảnh 2X hoặc 3X bằng cách giảm khẩu độ và đạt được kết quả tương tự.

Cảnh 4:

Zoom 3X và 5X giúp chủ thể tách ra khỏi hậu cảnh tốt hơn zoom 2X
Zoom 3X và 5X giúp chủ thể tách ra khỏi hậu cảnh tốt hơn zoom 2X.

Nếu bạn muốn tách chủ thể khỏi hậu cảnh, camera zoom 3X và 5X sẽ làm rất tốt. Tuy nhiên, đừng quên rằng bạn cũng có thể phóng to đến đầu gối chủ thể bằng máy ảnh 2X để có được góc nhìn cận cảnh. Tuy nhiên, rất khó để làm điều này trên máy ảnh 3X và đặc biệt là khi bạn sử dụng máy ảnh zoom 5X.

Kết luận:

Ống kính zoom 5X mới trên iPhone 15 Pro Max giúp chụp ảnh chân dung khuôn mặt kết hợp hậu cảnh mờ với chất lượng không kém máy ảnh chuyên nghiệp. Đồng thời, chế độ này rất thích hợp cho những người thích chụp ảnh thú cưng vì bạn sẽ không cần làm phiền pet yêu mà vẫn có được ảnh phóng to rõ nét.

Ống kính zoom 3X trên iPhone 15 Pro vẫn rất hiệu quả và linh hoạt hơn khi chụp ảnh người. Bạn có thể di chuyển đến gần và chụp một bức chân dung cận cảnh hoặc di chuyển ra xa để có thêm một bức ảnh "cao bồi" (ảnh chụp từ đầu gối trở lên). Ống kính này cũng có thể dùng để chụp ảnh vật nuôi, nhưng chất lượng được đánh giá là không hiệu quả bằng ống kính 5X.

Tính năng zoom 2X trên iPhone 15 sử dụng crop cảm biến cũng cho ra kết quả chụp ảnh không tệ. Độ dài tiêu cự này rất lý tưởng cho những không gian chật hẹp và khi bạn muốn chụp được nhiều cảnh vật hơn, đồng thời đây là tiêu cự được sử dụng nhiều nhất. Mức độ thu phóng này cũng hoạt động tốt đối với những bức ảnh chân dung có nhiều người trong khung hình.

Trên đây là toàn bộ thông tin so sánh các mức zoom 5X, 3X, 2X khi sử dụng chụp ảnh chân dung. Mỗi chế độ sẽ phù hợp với từng trường hợp và ngữ cảnh chụp khác nhau, do đó người dùng cần cân nhắc khi lựa chọn sử dụng chúng.

Nếu người dùng muốn có trải nghiệm chụp ảnh quen thuộc thông qua các chế độ zoom 2X, 3X đã từng xuất hiện trên các phiên bản tiền nhiệm thì có thể lựa chọn các phiên bản iPhone 15 tiêu chuẩn, Plus hay Pro. Còn nếu bạn muốn có được những tấm ảnh chụp tựa nhiếp ảnh và trải nghiệm những tính năng zoom mới mẻ thì có thể lựa chọn mua iPhone 15 Pro Max VN/A.

Viettel Store là một trong những đại lý ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam. Đơn vị này chuyên cung cấp những sản phẩm công nghệ hiện đại, đặc biệt là iPhone 15 Series với giá cả phải chăng, chính sách bảo hành uy tín cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Nếu bạn muốn sở hữu một trong những sản phẩm thuộc iPhone 15 Series, hoặc smartphone từ các thương hiệu khác như Samsung, Oppo,... thì hãy liên hệ với Viettel Store qua thông tin dưới đây:
●    Hệ thống cửa hàng: https://viettelstore.vn/sieu-thi-gan-nhat.html
●    Website: https://viettelstore.vn
●    Facebook: https://www.facebook.com/ViettelstoreOnline
●    Hotline: 1800.8123
●    Thông tin CSKH & Bảo hành: 1900.8096

PV

.
.
.