Thứ Sáu, 07/12/2012, 10:40 (GMT+7)
.

Thất bại của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2012:Trách nhiệm, có ai tự giác?

Thật nực cười khi thất bại của Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) tại AFF Cup vừa qua chỉ có mỗi mình HLV Phan Thanh Hùng dám “tự kỷ luật” mình bằng tuyên bố từ chức, trong khi hàng loạt quan chức khác của LĐBĐ Việt Nam (VFF) thì cứ trả lời quanh co, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Sở dĩ phải nhắc nhở những người đứng đầu VFF đừng quá hám danh, khiến cho BĐVN suy tàn như thất bại tủi hổ ở AFF Cup vừa qua cũng là vì cuộc họp mổ xẻ thất bại của ĐTVN mới đây đã diễn ra một cách thiếu trách nhiệm.

Bởi nếu nhận thấy đó là thất bại của một tập thể từ cán bộ quản lý đến cầu thủ, thì chắc chắn không thể chỉ mỗi HLV Phan Thanh Hùng phải là người nhận lấy toàn bộ trách nhiệm. 

thất bại của ĐTVN, liệu chỉ có một mình HLV Phan Thanh Hùng. Ảnh: Kim Ngọc
Trong thất bại của ĐTVN, liệu chỉ có một mình HLV Phan Thanh Hùng chịu trách nhiệm? Ảnh: Kim Ngọc

Tại sao ông Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam, các Phó Chủ tịch và Trưởng đoàn BĐVN lại không phải là người đầu tiên nhận trách nhiệm bằng một tuyên bố mà lẽ ra họ phải là người nói ra như: “Tôi thấy mình là người có trách nhiệm nhất trong thất bại của ĐTVN. Tôi phải là người từ chức”.

Đáng tiếc, chẳng có một ai trong số các quan chức VFF dám mạnh dạn nhận lỗi. Họ chỉ trả lời quanh co và còn than vãn rằng ĐTVN đã không có một kỳ AFF Cup may mắn.

Liệu có ai trong số những cổ động viên Việt Nam chấp nhận kiểu giải thích về thất bại của ĐTVN theo cách qua loa như trên?

Người hâm mộ BĐVN sẽ càng khó chấp nhận khi nhìn thấy sự đùn đẩy trách nhiệm quanh thất bại của ĐTVN giữa các quan chức VFF qua sự việc 2 thành viên của Hội đồng HLV quốc gia là ông Lê Thế Thọ và Dương Ngọc Hùng từ chối đến dự cuộc họp.

Lý do không đến tham dự buổi họp trên của ông Thọ và ông Hùng là vì: “ĐTVN tập trung, chuẩn bị, thi đấu chúng tôi không biết, không đi xem, không được thông báo. Họ huấn luyện như thế nào chúng tôi cũng chịu thì cớ gì khi thua lại đưa Hội đồng HLV quốc gia ra để nói. Thế nên, nếu có dự họp thì giải quyết được gì?”.

Rõ ràng, thượng tầng VFF đã nẩy sinh mâu thuẫn ngay cả trong quá trình ĐTVN tập trung, chuẩn bị cho AFF Cup. Rõ ràng, giữa những người đứng đầu VFF đã không cùng một hướng đi mà lẽ ra họ phải cùng nhau để giúp cho ĐTVN. Và càng rõ ràng hơn khi cuộc họp mổ xẻ thất bại của ĐTVN tại VFF Cup chỉ là cuộc họp lấy lệ.

Nghĩa là, ai đến cũng được mà không đến cũng chẳng sao. Và tất nhiên, nội dung của cuộc họp này cũng chỉ là những lời nói gọi là cho có, chứ chẳng hiệu quả hay nghiêm túc, thẳng thắn nhận lấy trách nhiệm để cùng nhau đưa BĐVN thoát khỏi cuộc suy thoái phía trước.

Tương lai BĐVN rồi sẽ ra sao nếu vẫn còn đó quá nhiều những người né tránh trách nhiệm?

PHẠM LINH

.
.
.