Thứ Tư, 02/01/2013, 12:47 (GMT+7)
.

Nhà báo học tập và làm theo gương Bác bằng việc làm thiết thực

Cùng với các hoạt động kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Ấp Bắc, chúng ta cùng hướng tới kỷ niệm 50 năm Báo Đảng Tiền Giang mang tên Ấp Bắc. Trong các bài học về xây dựng và phát triển báo Đảng, có một bài học xuyên suốt mà báo Đảng nói chung và những người làm Báo Ấp Bắc nói riêng, đó là học tập và làm theo tấm gương làm báo của Bác Hồ - Người sáng lập và vun đắp, sử dụng công cụ báo chí cách mạng.

Vì vậy đối với nhà báo, việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  không gì khác hơn bằng những việc làm thiết thực, theo nhiệm vụ và chuyên môn nghề nghiệp của mình.

Các nhà báo tác nghiệp trên vùng lũ lụt. Ảnh: Tư Liệu
Các nhà báo tác nghiệp trên vùng lũ lụt. Ảnh: Tư liệu

Thực hiện lời dạy của Người, mỗi nhà báo phải rèn luyện trở thành chiến sĩ cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, phát huy vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng. Vấn đề cốt lỏi là mỗi nhà báo phải thường xuyên xây dựng “cái tâm” nghề nghiệp làm báo, với tinh thần liêm khiết, trung thực, dũng cảm, khách quan trong hoạt động báo chí.

Mỗi nhà báo phải có tấm lòng cương trực, yêu người làm đúng, làm tốt, làm thiện để ca ngợi; ghét người làm xấu, làm sai, làm ác để lên án, đem ánh sáng trong lành đến với nhân dân, đẩy lùi tệ nạn và tiêu cực xã hội, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, tiến bộ trong cộng đồng dân cư.

Vấn đề quan trọng là lãnh đạo báo, đài cũng như mỗi nhà báo cần xác định đúng đối tượng phục vụ của cơ quan báo chí như Bác Hồ đã dạy: “Báo chí của ta không phải cho một số ít người xem, mà để phục vụ cho nhân dân, để tuyên truyền, giải thích đường lối, chính sách của Đảng, của Chính phủ, cho nên có tính chất quần chúng”.

Hoạt động báo chí phải thực hiện đúng quan điểm là tiếng nói của Đảng, của Nhà nước, là diễn đàn của nhân dân; là nơi bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; là nơi nhân dân đóng góp ý kiến xây dựng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ta; đồng thời là nơi nhân dân thực hiện quyền dân chủ của mình, đảm bảo quyền tự do ngôn luận và quyền được thông tin của nhân dân.

Nội dung thông tin của báo chí phải đúng sự thật, nhiều chiều, hài hòa giữa biểu dương cái tốt và phê phấn cái xấu trên báo chí; đồng thời phải quan tâm đến cách thể hiện, dùng từ ngữ dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ làm theo. Mỗi nhà báo phải xây dựng thái độ cách mạng đúng đắn, khách quan, trung thực, có động cơ trong sáng; khi viết thông tin về người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến phải đúng thực tế, không được thổi phồng hoặc phóng đại.

Khi thực hiện phê bình về các quan điểm sai trái, các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, nói không đi đôi với làm, thiếu gương mẫu… phải trên tinh thần xây dựng, không gây mất lòng tin trong nhân dân và đúng nguyên tắc bảo vệ bí mật quốc gia. Tích cực đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo đảm ổn định chính trị và bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Vấn đề quan trọng tiếp theo là mỗi nhà báo phải xây dựng phong cách luôn gần gũi với quần chúng, phải sát với cơ sở để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và phải bám sát cuộc sống của nhân dân để kịp thời phát hiện những nhu cầu, những khó khăn, những vấn đề mới diễn ra đang bức xúc trong sản xuất và đời sống của nhân dân…

Qua đó kịp thời phản ảnh, kiến nghị những giải pháp thiết thực, góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo cải thiện, nâng cao đời sống của nhân dân. Cơ quan báo chí và nhà báo thực hiện tốt nhiệm vụ này để góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta; thúc đẩy mở rộng phong trào nhân dân tham gia mua, đọc và làm theo báo chí.

Học tập và làm theo gương Bác, mỗi nhà báo phải ra sức học tập nâng cao nhận thức về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, phát huy vai trò chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

TRẦN BÌNH

.
.
.