Thứ Năm, 02/06/2016, 08:18 (GMT+7)
.

Bảo đảm ATTP nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thi 08 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, giáo dục, phổ biến sâu rộng Luật An toàn thực phẩm đến nhân dân.

Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền đối với công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến ATTP và kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện vệ sinh ATTP, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của ATTP đối với tính mạng, sức khỏe của con người.

Tuy nhiên, thực trạng lĩnh vực ATTP trên địa bàn tỉnh hiện nay đã đến mức báo động, gây bức xúc đến từng người dân với băn khoăn ăn gì, uống gì, mua ở đâu để an toàn?

Ngộ độc thực phẩm hiện có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Đơn cử, trong 3 năm gần đây đã xảy ra 13 vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn gia đình với 78 người mắc; 14 vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể tại các khu, cụm công nghiệp với 1.949 người mắc.

Tình hình sử dụng chất cấm trong chăn nuôi vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi và ở nhiều hộ gia đình, làm cho người tiêu dùng lo lắng, sản xuất chăn nuôi bị ảnh hưởng.

Thời gian tới, để tạo chuyển biến về chất trong công tác ATTP nhằm thiết thực bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 08 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thông tri 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề ATTP trong tình hình mới. Đẩy manh công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến thực sự về hành vi ATTP, đẩy mạnh xã hội hóa công tác ATTP.

Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm, hiệu quả thiết thực về ATTP (điển hình là các sạp thịt heo sạch được xây dựng trên địa bàn TP. Mỹ Tho thời gian qua, nhân rộng mô hình này đến các chợ xã trong tỉnh theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh), nhằm tạo môi trường sống có chất lượng, an toàn.

Duy trì phát động và thực hiện chiều sâu chuyên đề thi đua "đảm bảo ATTP" tại các địa phương và doanh nghiệp kết hợp với khen thưởng đột xuất các mô hình làm tốt.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát thường xuyên và đột xuất nhằm phát hiện và xử lý triệt để các tổ chức cá nhân vi phạm về ATTP. Xây dựng lực lượng làm nhiệm vụ quản lý, kiểm tra, kiểm soát lĩnh vực này công tâm, khách quan, không dính vào tiêu cực.

Công bố cụ thể các địa chỉ vi phạm pháp luật về ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng về các sản phẩm không đảm bảo chất lượng ATTP cho cộng đồng.

Kiện toàn Ban Chỉ đạo về vệ sinh ATTP các cấp, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, tăng cường công tác phối hợp, đặc biệt là đối với các ngành chủ quản: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương và Y tế.

M.T

 

.
.
.