Thứ Bảy, 01/10/2016, 09:10 (GMT+7)
.

Không đẩy lên cấp trên

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  nêu rõ “cần phân cấp, phân quyền rõ ràng, cái gì bộ, ngành, địa phương làm tốt thì để bộ, ngành, địa phương làm, không đẩy lên Chính phủ, Thủ tướng”.

Ở cấp tỉnh cũng vậy có những sự việc theo phân cấp, phân quyền thì đáng lý ra có thể giải quyết ở cấp xã nhưng lại đẩy lên cấp huyện, cấp huyện lại đẩy lên cấp tỉnh khiến dư luận bức xúc, người dân bị thiệt hại và niềm tin của nhân dân vào hiệu quả, hiệu lực hoạt động của bộ máy chính quyền bị giảm sút.

Nguyên nhân xảy ra tình trang đẩy lên cấp trên là do cấp dưới không nắm rõ phân cấp, phân quyền theo luật pháp quy định, tinh thần trách nhiệm không cao hoặc không dám chịu trách nhiệm giải quyết công việc theo thẩm quyền, ngại khó, ngại khổ, trong khi cấp trên có rất nhiều việc phải làm. Trong thực tế có nhiều việc rất đơn giản có thể giải quyết ở cấp xã, cấp huyện nhưng lại được đẩy lên cấp tỉnh, nhất là trong lĩnh vực khiếu nại của công dân.

Tình trạng  này, vận dụng theo chỉ đạo của Thủ tướng ở trên thì  cần phân cấp, phân quyền rõ ràng, cái gì xã, huyện làm tốt, giải quyết được thì xã, huyện làm, không đẩy lên tỉnh.

M.T

.
.
.