Thứ Bảy, 01/10/2016, 09:04 (GMT+7)
.

Chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi

Liên Hợp quốc chọn ngày 1-10 làm ngày Quốc tế Người cao tuổi là phù hợp truyền thống “Kính lão trọng thọ” của dân tộc Việt Nam, tư tưởng của Bác Hồ, quan điểm của Đảng ta. Thực hiện những cam kết của mình với cộng đồng quốc tế, Đảng, Nhà nước, Quốc hội Việt Nam đã có nhiều chủ trương chính sách đối với người cao tuổi, đồng thời khẳng định vị trí vai trò quan trọng của người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng về công tác người cao tuổi:“Quan tâm chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện để người cao tuổi hưởng thụ văn hóa, tiếp cận thông tin, sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động, học tập của người cao tuổi trong xã hội và gia đình. Tiếp tục xây dựng gia đình “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết thương yêu nhau; giúp đỡ người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa”.

Nhiều năm qua, các cấp các ngành trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng, nâng cao chất lượng, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi gắn với các phong trào hành động cách mạng của địa phương. Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh thông qua các cấp Hội của mình đã phát huy vị trí, vai trò bằng việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua, sản xuất và gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững trật tự an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. 

Người cao tuổi ngày càng khẳng định là lớp người có uy tín và vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội, là người có công sinh thành, nuôi dạy con cháu, hình thành nhân cách, phát triển giống nòi, giáo dục lý tưởng và truyền thống văn hóa, đạo đức tốt đẹp của dân tộc cho thế hệ trẻ, tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và giữ vững an ninh trật tự của quê hương, đất nước. Vì thế, người cao tuổi ngày càng được xã hội tôn vinh, kính trọng.

Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành công văn về việc tổ chức Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2016, trong đó yêu cầu các cấp, các ngành:

Tổ chức các hoạt động cho tháng hành động này, đảm bảo phát huy tiềm năng, vị thế, đóng góp thiết thực của người cao tuổi cho địa phương, cộng đồng xã hội; quán triệt về ý nghĩa, tầm quan trọng của người cao tuổi đối với gia đình và xã hội, làm chuyển biến về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi;

Tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, các nguồn lực trong xã hội ủng hộ, tham gia "Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam". Kịp thời cổ vũ động viên các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi.

NHƯ NGỌC

       

.
.
.