Thứ Sáu, 14/08/2020, 14:07 (GMT+7)
.

Quyết liệt với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà..."

(ABO) Diễn biến dịch Covid-19 những ngày gần đây tạo mối lo lớn hơn khi số lượng ca nhiễm mới ngày càng tăng, chưa kể số bệnh nhân tử vong cũng đi cùng xu thế này. Giờ đây, không chỉ Đà Nẵng hay Quảng Nam mà còn ở một số tỉnh, thành khác cũng đã xuất hiện ca nhiễm bệnh.

Áp lực hơn khi bức tranh dịch bệnh Covid-19 trên thế giới ngày càng diễn biến phức tạp. Nhiều nước đã và đang đón làn sóng mới, với số lượng ca nhiễm bệnh mắc mới không ngừng gia tăng. Với hơn 20,8 triệu người mắc và hơn 748 ngàn ca tử vong tính đến ngày 13-8 cho thấy tác động khủng khiếp của SARS-CoV-2 như thế nào đến sức khỏe và tính mạng con người.

Vì thế, việc phòng, chống SARS-CoV-2 luôn được triển khai một cách quyết liệt trên phạm vi cả nước, mặc dù theo Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, là dịch bệnh vẫn trong vòng kiểm soát.

D
“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” đang được tập trung thực hiện.

Nhiều tỉnh, thành trên phạm vi cả nước, dù có ca nhiễm bệnh hay chưa, cũng đã tăng cường thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo vệ và chăm lo sức khỏe cho người dân.

Chưa bao giờ đất nước đứng trước mối nguy về dịch bệnh như những ngày qua. Căng mình chống dịch luôn được đặt lên hàng đầu.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” có lẽ là điều được nhắc đi nhắc lại trên các phương tiện thông tin đại chúng những ngày qua. Đây không chỉ là thông điệp mang tính khẩu hiệu mà chính là quyết tâm của các tỉnh, thành trong giai đoạn cả nước căng mình chống dịch như hiện nay. Dường như các tỉnh, thành cũng đang thực hiện cùng chung mục tiêu này.

Có lẽ, “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” trong giai đoạn này là tập trung rà soát, lập danh sách tất cả những người đến từ vùng dịch, đặc biệt là những người đến Đà Nẵng từ ngày 1-7-2020 và trở về địa phương, các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chưa kể, các địa phương cũng tập trung thực hiện ngay việc xử lý, phun khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú; các nơi địa điểm bệnh nhân đã từng đến, ở, các phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định tại hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế. Song song đó, các đội cơ động phản ứng nhanh để phòng, chống dịch Covid-19 ở các tỉnh, thành cũng đã và đang phát huy hiệu quả tích cực.

Cùng với cả nước, những ngày qua việc “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” được tỉnh Tiền Giang tập trung thực hiện cũng hướng vào các đối tượng có nguy cơ cao, chú trọng vào những người đã từng đến vùng dịch như Đà Nẵng hay Quảng Nam và những người từ vùng dịch khác trở về địa phương.

Nhờ đó, trong tổng số 1.213 trường hợp trở về từ Đà Nẵng và vùng dịch tính từ ngày 28-7-2020 đến ngày 12-8-2020, đã có 1.066 trường hợp được cách ly 14 ngày và điều đáng mừng là Tiền Giang hiện chưa có ca nhiễm SARS-CoV-2.

Nhiều mối nguy về dịch bệnh Covid-19 vẫn còn hiển hiện ở phía trước nên việc “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” chắc chắn vẫn còn được các tỉnh, thành tiếp tục thực hiện. Đây là bước đi vững chắc, góp sức đẩy lùi dịch bệnh. Thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đợt trước một phần cũng bắt nguồn từ nhân tố này.

Do vậy, việc “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” sẽ là bức tường vững chắc trong thời gian tới. Với “bức tường” được xây dựng bằng lòng tin của nhân dân, chúng ta hoàn toàn tin tưởng đất nước Việt Nam sẽ tiếp tục chiến thắng trong cuộc chiến đấu mới.

 T.A

.
.
.