Chủ Nhật, 09/08/2020, 10:25 (GMT+7)
.

Chờ đợi và đặt niềm tin vào đội ngũ y, bác sĩ

(ABO) Trong những ngày qua, hình ảnh về đội ngũ y, bác sĩ ở TP. Đà Nẵng kiệt sức vì oằn mình chống dịch Covid-19 tràn ngập trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội khiến mọi người nhói lòng. Mới đây, hình ảnh đội ngũ y, bác sĩ nam của TP. Hải Phòng đồng loạt “xuống tóc” trước khi vào tâm dịch Đà Nẵng để “chia lửa” với đồng nghiệp trong công tác phòng, chống dịch tiếp tục xuất hiện trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông, được nhiều người chia sẻ và bình luận.

aaa
Hình ảnh y, bác sĩ nam của TP. Hải Phòng chi viện cho tâm dịch Đà Nẵng đã đồng loạt "xuống tóc" khiến nhiều người xúc động. Ảnh Internet

Những hình ảnh ấy một lần nữa lại gây xúc động mạnh mẽ cho cộng đồng mạng và độc giả. Trước những hình ảnh quá đẹp và quá nhân văn ấy, dù bất luận là ai thì cũng không thể không xúc động. Trong khó khăn càng thấy rõ hơn tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ với nghề, với xã hội, với quốc gia, dân tộc. Và hơn thế nữa, đó còn là sự hy sinh thầm lặng, là chuẩn mực y đức cao quý của đội ngũ thầy thuốc mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: Lương y phải như từ mẫu.

Trưởng đoàn y, bác sĩ TP. Hải Phòng chi viện cho Đà Nẵng - Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Hầu hết các bác sĩ và điều dưỡng nam trong đoàn đều đã cạo trọc tóc; trong khi đó các y, bác sĩ nữ thì chọn cách cắt gọn mái tóc dài. Việc “xuống tóc” giúp các y, bác sĩ an toàn hơn, tránh bị lây nhiễm Covid-19 khi làm việc lâu dài cùng bệnh nhân. Trước sự quan tâm và yêu mến của cộng đồng mạng, Bác sĩ Tiến Dũng cho rằng đó là việc bình thường để phục vụ cho công việc, không có gì khó khăn với mọi người.

Trong những ngày này, cả hệ thống chính trị, nhất là những người công tác trong ngành Y đang khẩn trương, quyết liệt trong phòng, chống dịch Covid-19 thì những hình ảnh của đội ngũ y, bác sĩ của Đà Nẵng kiệt sức, đội ngũ bác sĩ TP. Hải Phòng đồng loạt “xuống tóc” để chi viện, “chia lửa” với Đà Nẵng khiến chúng ta nhớ lại cách đây 65 năm, ngày 27-2-1955, trong Thư gửi cán bộ Hội nghị y tế, Bác Hồ đã căn dặn những người làm công tác y tế phải thực hiện cho kỳ được tinh thần trách nhiệm lớn lao trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân: Lương y phải như từ mẫu.

aa
Khi những hình ảnh đội ngũ y, bác sĩ nam của TP. Hải Phòng “xuống tóc” để chi viện, “chia lửa” với đồng nghiệp ở Đà Nẵng xuất hiện trên mạng xã hội Facebook đã nhận được nhiều bình luận tích cực. Ảnh Internet

Thấm nhuần và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế hệ thầy thuốc và ngành Y tế Việt Nam luôn coi đây là phương châm hành động cao cả, là trách nhiệm chính trị đối với nhân dân khi được Đảng và Bác Hồ giao cho. Và trong đại dịch Covid-19 này càng thấy rõ hơn phương châm hành động cao cả: “Lương y phải như từ mẫu” của đội ngũ thầy thuốc, khi họ xem việc xung phong tình nguyện đi tuyến đầu phòng, chống dịch là “nhiệm vụ thiêng liêng”, là “rất vinh dự”.

Khi những hình ảnh đội ngũ y, bác sĩ nam của TP. Hải Phòng “xuống tóc” để chi viện, “chia lửa” với đồng nghiệp ở Đà Nẵng xuất hiện trên mạng xã hội Facebook đã nhận được nhiều bình luận tích cực. Tất cả đều tin tưởng rằng với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, quyết liệt, cùng với phẩm chất cao quý của đội ngũ thầy thuốc thì dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm được khống chế và dập tắt. Cả nước chờ đợi và đặt tất cả niềm tin vào đội ngũ y, bác sĩ!

THIÊN LÊ

.
.
.