Thứ Năm, 03/12/2020, 11:55 (GMT+7)
.

Không chủ quan cũng không hoang mang trong phòng, chống Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, bùng phát trở lại trong mùa đông tại nhiều quốc gia với số trường hợp mắc liên tục gia tăng. Ở trong nước, sau 88 ngày liên tiếp không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng, đã ghi nhận trường hợp lây nhiễm từ người nhập cảnh trong thời gian cách ly tại TP. Hồ Chí Minh, bởi  có tình trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Từ sự việc trên, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu:

Tiếp tục thực hiện nghiêm chiến lược kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để, điều trị hiệu quả ở trong nước; tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra. 

Ở TP. Hồ Chí Minh, nơi để xảy ra trường hợp lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 thì phải thực hiện nghiêm túc, mạnh mẽ, thần tốc truy vết mọi đối tượng Fl, F2 của các ca lây nhiễm mới phát hiện, với tinh thần cao nhất, đạt kết quả tối đa, không để lây lan vòng 3.

Còn ở các tỉnh, thành phố khác trong nước thì phải kiểm tra, quyết liệt đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, nhất là các biện pháp như đeo khẩu trang, khử khuẩn và tại các nơi có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm dịch bệnh; thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định tại Nghị định 117 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Ở tỉnh ta, từ trước đến nay công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã rất chủ động và hiệu quả. Khi xuất hiện ca lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng ở TP. Hồ Chí Minh thì ngay sau đó lãnh đạo tỉnh đã tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch với tinh thần chủ động, quyết liệt, với quyết tâm không để lây lan ca nhiễm về từ vùng dịch.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 tỉnh dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Văn Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã họp trực tuyến đến cấp xã để kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19, đề ra nhiều biện pháp ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới, đặc biệt là sẽ tạm thời dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người trên tất cả các lĩnh vực từ ngày 2 đến ngày 6-12-2020.

Đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh lưu ý: Công tác tuyên truyền cần thực hiện tích cực để người dân hiểu, không được chủ quan cũng như hoang mang; thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch (5K) để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng; chủ động thông tin phát hiện đối tượng nguy cơ về từ vùng dịch; đề cao cảnh giác, ngăn chặn các thông tin tiêu cực, bịa đặt gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.

M.T

.
.
.