Thứ Năm, 15/07/2021, 11:23 (GMT+7)
.

Phía trước vẫn là "mặt trận"

(ABO) Tiếng còi xe cấp cứu cứ vang lên, đội ngũ y, bác sĩ và lực lượng phòng, chống dịch vẫn luôn vội vã là hình ảnh quen thuộc những ngày qua trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Họ sẵn sàng, vội vã cũng phải, bởi phía trước họ vẫn đang là “mặt trận” phòng, chống dịch Covid-19. Hàng trăm, hàng ngàn con người vẫn ngày ngày bước ra mặt trận ấy. Họ chấp nhận khó khăn, hy sinh vì cuộc sống an lành cho cộng đồng và trong đó cũng có bản thân, gia đình họ.

Biểu đồ tình hình dịch Covid-19 cả nước đến sáng ngày 15-7. Nguồn: Tuổi Trẻ.
Biểu đồ tình hình dịch Covid-19 cả nước đến sáng ngày 15-7. Nguồn: Tuổi Trẻ.

Khi nhìn vào biểu đồ số ca nhiễm Covid-19 được công bố sáng ngày 15-7 mới thấy nhiều điều đáng lo. Số ca nhiễm tăng lên từng ngày, ở khắp các tỉnh, thành, mà trọng điểm nhất vẫn là TP. Hồ Chí Minh. Con số thống kê của Bộ Y tế cho thấy, tính đến 6 giờ ngày 15-7, Việt Nam có tổng cộng 36.280 ca ghi nhận trong nước và 1.959 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27-4 đến nay là 34.710 ca, trong đó có 6.850 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh và tổng số ca được điều trị khỏi từ đầu mùa dịch là 9.624 ca. Riêng TP. Hồ Chí Minh đến nay đã có đến 19.405 ca nhiễm bệnh.

Không ở đâu xa, đến nay, hầu hết các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã nâng mức độ thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, giãn cách xã hội, siết chặt kiểm soát để phòng, chống dịch Covid-19. Bộ Y tế chi viện lực lượng đến các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang… hỗ trợ chống dịch, cùng nhiều giải pháp quyết liệt của các địa phương để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong thời gian tới.

Bởi nếu tính đến 18 giờ ngày 14-7, Đồng bằng sông Cửu Long có hơn 2.100 ca mắc, nghi mắc Covid-19 trong cộng đồng sau hơn ba tuần bùng phát. Một số tỉnh xuất hiện ca dương tính khá muộn như Đồng Tháp, Vĩnh Long... nhưng tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng rất nhanh. Đó là những dấu hiệu đáng lo bởi sự lây lan nhanh và nguy hiểm của dịch bệnh.

Trong suốt hơn 2 tháng qua, kể từ ngày 27-4 khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát trở lại, ngành Y tế, lực lượng tham gia phòng, chống dịch đã đổ nhiều công sức, mồ hôi trên trận tuyến này. Có những người hằng tháng trời phải chấp nhận xa gia đình, vợ con để bám chặt tuyến đầu. Họ chấp nhận hy sinh tình riêng để sẵn sàng ra trận. Thế nhưng, với những gì đã và đang diễn ra, “mặt trận” phòng, chống dịch ở phía trước còn rất nhiều cam go, nguy hiểm cần sự chung tay của cộng đồng.

Ngay lúc này, tinh thần, ý thức chống dịch của người dân rất cần được khơi dậy ở mức cao nhất. Đó là một trong những yếu tố mang tính quyết định đến sự thành, bại trước “mặt trận” phòng, chống dịch Covid-19 vô cùng khó khăn hiện nay. Ngay lúc này, mọi người nên thấm thía với thông điệp “Chúng tôi đi làm vì bạn. Xin bạn ở nhà vì chúng ta”.

N.T

.
.
.