Thứ Tư, 11/05/2022, 20:40 (GMT+7)
.

SEA Games 31 đầy tự hào!

(ABO) SEA Games 31 - kỳ Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á lần thứ hai được tổ chức tại nước ta. So với thời điểm 19 năm về trước, Việt Nam đã sẵn sàng ở mức cao nhất, với vị thế, tiềm lực, khả năng và điều kiện hoàn toàn khác.

Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn nhận cờ từ Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, cũng là nhận vinh dự và trách nhiệm với Tổ quốc.
Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn nhận cờ từ Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, cũng là nhận vinh dự và trách nhiệm với Tổ quốc. Ảnh: nhandan.vn

19 năm trước, Việt Nam lần đầu đăng cai SEA Games 22 vào năm 2003 đã trở thành một kỳ Đại hội thể thao khu vực thành công, mang dấu ấn và bản sắc riêng, góp phần quảng bá đất nước con người, hun đúc tinh thần dân tộc tuyệt vời. Còn thể thao Việt Nam cũng có "điểm rơi" rực rỡ khi bứt lên giành ngôi nhất toàn đoàn thuyết phục với 158 Huy chương Vàng, bỏ xa đoàn thứ hai tới 50 tấm Huy chương Vàng.

Sau 19 năm, Việt Nam lần thứ hai đăng cai một kỳ Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á - SEA Games 31 tại Hà Nội cùng 12 địa phương lân cận với vị thế, tiềm lực, điều kiện và khả năng hoàn toàn khác. Trong đó, Thủ đô Hà Nội là địa bàn trọng điểm, tổ chức Lễ khai mạc (ngày 12-5), Lễ bế mạc (23-5) và đăng cai nhiều nội dung thi đấu nhất với 18 địa điểm thi đấu. SEA Games 31 là sự kiện thể thao lớn nhất khu vực, thu hút khoảng 10.000 đại biểu, vận động viên, phóng viên quốc tế tham dự.

Nước chủ nhà Việt Nam hiện sở hữu những thành quả to lớn từ cú "huých" SEA Games 22, cùng quá trình lớn mạnh không ngừng của thể thao nước nhà nhờ sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, quá trình xã hội hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng. Riêng về thể thao thành tích cao, Việt Nam duy trì hệ thống đào tạo bài bản của hơn 40 môn, với hơn 1.000 tuyển thủ quốc gia.

Chúng ta luôn giữ vững vị trí trong tốp ba toàn đoàn tại các kỳ SEA Games, và tiến mạnh lên "đỉnh" châu lục với 5 tấm Huy chương Vàng ở kỳ Asian Games gần nhất. Việt Nam tự tin đã đạt tới trình độ hàng đầu châu lục và thế giới ở một số nội dung như cử tạ, bắn súng, điền kinh, với đỉnh cao là tấm Huy chương Vàng lịch sử của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại Olympic Rio…

Tại SEA Games 31, thể thao Việt Nam sẽ tham dự với số lượng vận động viên hùng hậu nhất lịch sử - 952 vận động viên. Mục tiêu giành tối thiểu 140 Huy chương Vàng, đứng nhất toàn đoàn. Dù vẫn chú trọng đến việc đua tranh thành tích nhưng Việt Nam lại không xem đây là mục tiêu hàng đầu, phải giành được bằng mọi giá. 

Trong vai trò chủ nhà lần này, Việt Nam hướng tới việc cùng bạn bè trong khu vực nâng tầm thể thao Đông Nam Á khi không cắt giảm bất cứ nội dung nào của các môn trong hệ thống Olympic và cũng không đưa các nội dung thế mạnh chỉ để tranh chấp huy chương. Nước chủ nhà quyết tâm vượt lên chính mình, nâng tầm SEA Games ngay từ "gốc" với chương trình thi đấu 40 môn cùng 523 nội dung có sự áp đảo của các môn Olympic và Asian Games.

Về mặt thành tích chuyên môn, lãnh đạo ngành Thể thao Việt Nam đã chính thức cam kết với Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á cùng 10 đoàn bạn về "một kỳ SEA Games fair-play". Tinh thần tổ chức thi đấu trung thực, công bằng, nói không với các hiện tượng xử ép, gian lận, bệnh thành tích, được quán triệt tới từng môn, từng đội tuyển quốc gia.

Như tinh thần được Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về SEA Games 31 Vũ Đức Đam đặc biệt nhấn mạnh với ngành Thể thao trong việc chuẩn bị, tổ chức kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần này. Theo đó, ở lần thứ hai nhận vinh dự và trọng trách đăng cai, thể thao Việt Nam phải phấn đấu làm nên một kỳ Đại hội không chỉ tốt ở phần lễ, mà còn ở công tác tổ chức thi đấu. Nước chủ nhà Việt Nam hướng tới một kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á "dứt khoát phải vượt tầm".

Bên cạnh yếu tố chuyên môn, việc tổ chức SEA Games là cơ hội rất tốt để quảng bá hình ảnh, con người Việt Nam với bạn bè trong khu vực, cũng như trên thế giới. SEA Games 31 không có phương án cấm hay hạn chế khán giả, mà mở cửa cho mọi người đến xem các cuộc thi đấu bình thường. Chúng ta đang nỗ lực mở cửa, nên đây chính là dịp để du khách quốc tế kết hợp vừa tham quan du lịch Việt Nam, vừa xem thi đấu thể thao.

Cùng với đó, SEA Games 31 với khẩu hiệu "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn", Việt Nam hy vọng có thể truyền tải thông điệp tới Chính phủ và người dân các quốc gia trong khu vực cùng nhau đoàn kết, xây dựng cộng đồng ASEAN hùng cường, phát huy mạnh mẽ hơn vai trò ASEAN trên trường quốc tế.

HỮU NGHỊ


 

 

.
.
.