Thứ Ba, 07/06/2022, 16:16 (GMT+7)
.

Từ "phát súng đầu tiên" trong cuộc chiến chống tham nhũng

(ABO) Những gì diễn ra trong những năm qua đã tạo được niềm tin của nhân dân ta vào công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; vào quyết tâm xây dựng Đảng cầm quyền thật sự trong sạch, vững mạnh.

Việc Trung ương khai trừ Đảng đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh là thông tin nóng được dư luận đặc biệt quan tâm và đồng tình. Kết luận của Bộ Chính trị nêu rõ hai cán bộ trên đã có những vi phạm rất nghiêm trọng liên quan đến vụ Công ty Việt Á; việc Ban Chấp hành Trung ương họp bất thường để tiến hành kỷ luật khai trừ Đảng và Quốc hội bãi nhiệm, phê chuẩn cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long là rất kịp thời, thể thiện sự nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong xử lý cán bộ vi phạm; tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.

a
Ông Nguyễn Thanh Long (trái) và ông Chu Ngọc Anh đã vi phạm nghiêm trọng đến mức phải khai trừ Đảng. (Nguồn: TTXVN)

Việc xử lý kỷ luật hai cán bộ này và những cán bộ cấp cao trước đó rõ ràng là không ai vui cả, nhưng không thể làm khác được; cần xử lý nghiêm minh như thế để cảnh tỉnh những người đang giữ trọng trách; cần có cái tâm trong sáng trong thực thi nhiệm vụ. Cuộc chiến 2 năm qua với Covid-19 đã để lại cho chúng ta quá nhiều đau thương mất mát, nhưng có một nỗi đau mà ai cũng thấy đó là nỗi đau mất cán bộ và nỗi lo mất mát niềm tin của nhân dân.

Chính sự kịp thời, quyết liệt của Trung ương trong xử lý những cán bộ sai phạm thời gian qua và đặc biệt là các sai phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch đã củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào quyết tâm làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, sẵn sàng loại bỏ những cán bộ tha hóa, biến chất, suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống ra khỏi hàng ngũ.

Với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, chung sức đồng lòng của nhân dân, chúng ta đã kiểm soát được dịch Covid-19. Cuộc sống đang dần trở lại bình thường, nhưng hiện tại chúng ta vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là nguy cơ lạm phát từ cuộc xung đột vũ trang trên thế giới, giá xăng, dầu đang ở mức rất cao kéo theo gíá cả nhiều mặt hàng tăng từng ngày; giá nông sản bấp bênh trong khi giá phân bón lại tăng cao…Tất cả đang tạo áp lực và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hằng ngày của người dân.

Đây thật sự là nỗi lo, là khó khăn không riêng ở Việt Nam, mà đang hiện hữu trên toàn thế giới, ngay cả những nước phát triển cũng đang đối mặt với lạm phát và an ninh lương thực. Vì thế, an dân để dân tin và khoan sức dân để cùng vượt qua khó khăn, hiện thực hóa khát vọng hùng cường của đất nước là vấn đề cấp thiết, hàng đầu đặt ra hiện nay.

Và để an dân, dân tin thì ngoài các chính sách mang tầm vĩ mô để điều hành, kiềm chế lạm phát, giá cả cùng việc huy động các nguồn lực về tài nguyên, thu nhập khác để san sẻ khó khăn, giảm thiểu thiệt hại cho người dân, rất cần những cán bộ, quan chức thể hiện tính nêu gương, liêm chính, trách nhiệm, thật sự cùng đồng hành với nhân dân trong giai đoạn khó khăn này để củng cố niềm tin trong nhân dân. Bởi suy cho cùng, có được niềm tin của nhân dân là sẽ có tất cả.

a
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên sơ thẩm vụ án thứ hai năm 2018. Ảnh: TTXVN.

Và để cho dân tin thì "cuộc chiến" chống tham nhũng, tiêu cực phải kiên quyết, kịp thời, không e ngại chần chừ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh việc chấn chỉnh, loại bỏ tư tưởng bàn lùi, lo ngại việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. “Tôi đã nhiều lần nói rồi, nay xin nhắc lại: Những ai có tư tưởng ấy thì hãy đứng sang một bên để người khác làm!”.

Lời nói và quyết tâm của Tổng Bí thư đã được minh chứng qua nhiều vụ đại án, mà “phát súng đầu tiên” là vụ Trịnh Xuân Thanh năm 2016, mở đầu cho cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XII.

Với những gì đã diễn ra trong 6 năm qua, tất cả đã tạo được niềm tin của nhân dân ta vào công cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; vào quyết tâm xây dựng Đảng cầm quyền thật sự trong sạch, vững mạnh.

LÊ THỊ TRƯỜNG AN




 

.
.
.