Thứ Sáu, 10/02/2023, 15:22 (GMT+7)
.

Xem bói online - lợi bất cập hại

Khi “xem bói online” ngày càng nở rộ, mỗi người cần tự trang bị cho mình một “bộ lọc” cần thiết, không mù quáng tin, nghe theo những lời bói toán không có căn cứ gây nên mất niềm tin vào xã hội, thiếu niềm tin vào bản thân mình.

Mấy ngày nay, hiện tượng “cô đồng” Trương Hương (ở Kinh Môn, Hải Dương) sử dụng tài khoản Tik tok với 150.000 lượt theo dõi đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Cô đồng này xem bói online bằng cách bổ cau, nói về vận mệnh, tình duyên, số phận của con người với câu chốt “đúng nhận, sai cãi”. Tuy nhiên, nếu xem kỹ sẽ thấy những phán đoán của cô ta mang nhiều tính chất mê tín dị đoan, ví như trong một clip xem bói, cô đồng này phán xanh rờn “năm ngoái nhà có tang, năm lại có tiếp”; “năm nay gia đình thế nào cũng có... e.e.e.e” (tức là có khóc đám ma – PV). Cô đồng này còn khuyên tín chủ “gia đình nhà chồng như thế thì giải tán đi, chỉ cần biết chồng mình thôi”, khuyên tín chủ “Cuộc đời cô không cần làm gì”, thậm chí nói tín chủ “mồm như cái chổi quét chợ” và dùng nhiều lời lẽ thô tục khác...
"Cô đồng" Trương Hương xem bói bằng cách "bổ cau". (Ảnh cắt từ clip)
Mặc dù luôn mồm nói với tín chủ “đúng nhận, sai cãi” nhưng với cách nói chuyện luôn mồm, nói nhanh không dứt, như để thao túng tâm lý, thì khó có ai có thể chen lời cãi lại cô đồng này được.

Đây chỉ là một trong hàng trăm tài khoản mạng xã hội xem bói online. Lướt một vòng, ta có thể thấy dịch vụ xem bói online tương đối nở rộ với các thầy, cậu, cô... thậm chí, ta có thể tìm thấy các trang mạng, nhóm công khai "review xem bói Hà Nội", "xem bói online chuẩn", "xem bói miễn phí", chỉ bảo tận tình nếu ta cần xem bói về tình duyên, làm ăn, học hành, sự nghiệp...

Rõ ràng, cùng với sự phát triển của công nghệ, người ta đã có thể xem bói online. Chỉ cần một tài khoản mạng xã hội, một tài khoản ngân hàng cùng thông tin cá nhân thì tín chủ chẳng cần phải đến tận nơi để xem bói trực tiếp với hình thức xem bói rất đa dạng, từ bói chỉ tay, bói bài, bói bổ cau, đến xem tử vi, xem tuổi, thậm chí thầy bói còn cho cả số lô, số đề… và giá tiền dao động tùy thời gian xem bói, độ uy tín của các “cậu”, các “cô”. Nếu trước kia, người xem bói trực tiếp chỉ tiếp cận với một số người nhất định thì người xem bói online có thể tiếp cận với hàng nghìn, hàng triệu người; và vì thế, nếu có hành vi truyền bá mê tín dị đoan thì hậu quả cũng lớn hơn gấp bội.

Đôi khi việc xem bói đem lại những hậu quả không thể lường trước. Người ta đi xem bói khi gặp bế tắc trong cuộc sống và muốn đi tìm giải thích, dễ mù quáng, tin vào thần thánh, ma quỷ. Có người phấn khởi bỏ buông công việc, có người chủ quan bởi thầy “phán” “năm nay may mắn, lộc tự nhiên vào nhà”, “không cần làm vẫn có ăn...”, “số quan chức, số ngồi không hưởng”... Có người lại bi quan, đau khổ, suy nghĩ tiêu cực, tâm trạng lo lắng, bất an, nhiều người mất ăn, mất ngủ, bỏ bê công việc khi nhận được những thông tin xấu như nhà có tang, tiền vận xấu, gặp hạn nặng. Để giải quyết vấn đề tâm lý, nhiều người đã tiếp tục chuyển tiền nhờ “cô”, “cậu” giúp đỡ bằng cách lập đàn, cúng bái, giải hạn với số tiền ít thì vài triệu, nhiều thì lên đến cả trăm triệu đồng.

Rõ ràng, hiện tượng mê tín dị đoan vẫn đang rất “nở rộ”, có mức độ và phạm vi ảnh hưởng đến cuộc sống ngày càng lớn. Nhiều “cô”, “cậu, “thầy” lợi dụng hoạt động xem bói, lên đồng thực hiện hành vi mê tín dị đoan để trục lợi cá nhân, thậm chí có yếu tố lừa đảo. Họ coi đây là một nghề kiếm sống, càng nhiều khách hàng, và khách hàng càng mê tín thì sẽ càng giàu có.

Nhà nước ta cho phép quyền tự do tôn giáo tín ngưỡng, nhưng nghiêm cấm mọi hành vi, hoạt động mê tín dị đoan nhằm đảm bảo trật tự và văn minh xã hội. Về sự việc cô đồng Trương Hương, đại diện lãnh đạo công an thị xã Kinh Môn cho biết đang xác minh các biểu hiện mê tín dị đoan, nếu có biểu hiện sẽ xử phạt nghiêm minh. Nhưng còn hàng trăm “cô”, “cậu”, “thầy” nữa vẫn đang ngày đêm truyền bá mê tín dị đoan chưa được kiểm soát đang là mối lo cho cho xã hội, và nhiều tín chủ vẫn sẽ tiếp tục là những “con mồi” nuôi sống những đối tượng này.

Đừng biến mình thành
Đừng biến mình thành "con mồi" của thầy bói online. (Tranh biếm họa: nguoiduatin.vn)

Đất nước ta có được sự phát triển như ngày hôm nay nhờ là những bàn tay, khối óc; bằng trí tuệ, công sức của con người. Thực tế đã chứng minh rằng, con người thông minh, tích đủ trí tuệ thì sẽ thành công, “đức năng thắng số”; không một thế lực siêu nhiên nào có thể mang lại tiền bạc, hạnh phúc cho chúng ta, do đó không nên tin vào thế lực siêu nhiên, thần thánh mà thiếu niềm tin vào xã hội, thiếu niềm tin vào bản thân mình khiến cho đời sống xã hội không còn lành mạnh.

Tâm linh là vấn đề cần tôn trọng, không phỉ báng nhưng cũng không mê tín. Phải xác định được đó là niềm tin đẹp đẽ hay sự mê tín cần loại bỏ. Tâm linh có thể mang lại cho chúng ta niềm vui, niềm tin, sự hy vọng, làm dịu đi cảm xúc tiêu cực, nhưng nếu không biết giới hạn giữa tâm linh và mê tín dị đoan sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Trong cuộc sống, mỗi người cần có cái đầu tỉnh táo để nhìn nhận sự việc đúng sai, phải trái, biết làm việc gì có lợi cho mình và xã hội, không vì mấy lời lẽ không đáng tin cậy mà mù quáng tin theo, không thể chỉ dựa vào mấy câu bói không căn cứ để rồi lười nhác, chây ỳ, phó mặc cho cuộc đời. Chỉ có bản lĩnh, trí tuệ bằng cách học tập, lao động, rèn luyện, con người mới cải tạo thế giới, thay đổi xã hội và xây dựng cuộc sống của mình theo hướng tích cực mà thôi.

(Theo dangcongsan.vn)

 

 

.
.
Liên kết hữu ích
.