Thứ Sáu, 02/06/2023, 09:41 (GMT+7)
.

Sân chơi cho trẻ em - thừa mà thiếu

"Hè này con sẽ thế nào hả mẹ?"- đó là câu hỏi mà hai con của chị Hoàng Thị Hạnh ở TP Cần Thơ hỏi mẹ sau khi kết thúc năm học. Chị Hạnh tỏ ra lo lắng vì sống trong thành phố nhưng điểm vui chơi, sinh hoạt hè cho trẻ em đang rất thiếu. Đây cũng là nỗi niềm của nhiều phụ huynh mỗi khi hè về.

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Sân chơi của trẻ em bao gồm nhiều yếu tố nhằm phát triển văn hóa, tinh thần, thể chất của trẻ em thông qua vui chơi, giải trí. Đó là sân chơi ngoài trời, sân chơi trong nhà, thư viện, câu lạc bộ, rạp chiếu phim dành cho trẻ em... Tuy nhiên, trên thực tế, tất cả sân chơi cho trẻ em nói chung theo nghĩa rộng và điểm vui chơi, khuôn viên vui chơi cụ thể đang rơi vào nghịch lý thừa mà thiếu.

Ở các thành phố lớn, những “Góc sân và khoảng trời” cho trẻ em ở nhiều nơi ngày càng bị bó hẹp, bị chiếm dụng. Một số nơi, bằng hình thức xã hội hóa, khu vui chơi giải trí quy mô lớn cho trẻ em đã được xây dựng nhưng việc “không có tiền, chớ có vào chơi” càng làm cho mong muốn có được những ngày hè thoải mái và đúng nghĩa đối với các em bị thu hẹp. Ở nông thôn, trong khi quỹ đất rộng, trẻ “khát” sân chơi nhưng khu vui chơi không có hoặc có nhưng lại bị bỏ hoang. Một số điểm mở cửa hoạt động lại không thu hút được trẻ do những trò chơi ngoài trời như ô tô đụng, tàu điện, đu quay, cầu trượt... đã quá cũ hoặc hỏng hóc, dễ gây mất an toàn.

Một thực tế đáng buồn là xây dựng điểm vui chơi cho trẻ em cũng là một trong những chỉ tiêu trong xây dựng thiết chế văn hóa để đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng nhiều địa phương chưa chú trọng. Có nơi, nhà văn hóa được xây dựng chỉ để đạt chuẩn rồi “cửa đóng, then cài”; khoảng sân dùng cho thuê làm nơi kinh doanh, mua bán; cũng có nơi dùng để mở các lớp tập huấn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, bồi dưỡng phát triển năng khiếu cho trẻ... Thế nhưng, do cơ sở vật chất không đáp ứng nhu cầu, đội ngũ giáo viên giảng dạy phần lớn do cán bộ đoàn đảm nhiệm, nội dung sinh hoạt lặp đi lặp lại nên không tạo được sự hấp dẫn, thu hút đối với lứa tuổi măng non.

Phải chăng hiện nay, các văn bản quy phạm pháp luật chưa quy định cụ thể chế tài thực hiện quyền vui chơi, giải trí của trẻ em, nhất là trẻ em nghèo nên điệp khúc “thiếu quỹ đất, thiếu kinh phí” cho các công trình thiếu nhi kéo dài; hoặc các cấp lãnh đạo “bận” lo cho người lớn nên ít có thời gian chú tâm xây dựng khu vui chơi cho trẻ em...

Không phải vô cớ mà hiện nay, tỷ lệ trẻ em hư hỏng, tụ tập gây lộn, nghiện game đang gia tăng... Cũng không phải ngẫu nhiên mà số lượng trẻ em bị tai nạn, thương tích thường tăng đột biến trong dịp hè, đặc biệt là tai nạn đuối nước. Điều này có một phần nguyên nhân là do trẻ thiếu sân chơi để phát triển toàn diện về thể chất và nhân cách.

Trước những hệ lụy kéo theo từ việc thiếu sân chơi cho trẻ trong những ngày hè, ngay lúc này, việc tạo dựng, quy hoạch, bổ sung quỹ đất, đầu tư... để nhân thêm nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em là điều cần thiết hơn bao giờ hết.

(Theo www.qdnd.vn)

 

.
.
.