Thứ Ba, 06/11/2012, 08:02 (GMT+7)
.

Tập trung đầu tư phát triển y tế biển, đảo

Bộ Y tế cho biết, để đảm bảo và nâng cao công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân và quân đội tại khu vực biển, đảo, góp phần thực hiện thắng lợi “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, dự kiến vào cuối năm nay, Bộ Y tế sẽ trình Chính phủ xem xét, phê duyệt “Đề án phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020”.

Khám bệnh ở Bệnh xá trên Thị trấn Trường Sa, huyện đảo Trường Sa. Ảnh: Phùng Long
Khám bệnh ở Bệnh xá ở Thị trấn Trường Sa, huyện đảo Trường Sa. Ảnh: Phùng Long

Đề án sẽ gồm 2 giai đoạn thực hiện, trong đó giai đoạn 1 từ năm 2013 đến năm 2015 và giai đoạn 2 từ năm 2016 đến năm 2020, với tổng vốn đầu tư cho thực hiện đề án lên tới 8.200 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện đề án dự kiến sẽ lấy từ ngân sách sự nghiệp, trái phiếu Chính phủ, đầu tư phát triển, ODA, xã hội hóa và các nguồn vốn huy động từ các nguồn lực khác.

“Đề án phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020” sẽ triển khai tại 151 quận, huyện, thị xã, thành phố của 28 tỉnh thành ven biển trực thuộc trung ương. Trong đó, tập trung xây dựng mới hoặc hoàn thiện các trung tâm y tế, trạm y tế với đầy đủ các trang thiết bị có thể đáp ứng cho nhu cầu dự phòng, cấp cứu, chữa bệnh tại chỗ cho người dân.

Bảo đảm cho người dân sinh sống và làm việc ở vùng biển, đảo được tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế cho nhu cầu dự phòng, cấp cứu, khám chữa bệnh và nâng cao sức khỏe.

Tạo sự công bằng trong tiếp cận với các dịch vụ y tế cơ bản và một số dịch vụ y tế kỹ thuật cao của người lao động, quân và dân đang công tác, làm ăn, sinh sống trên biển, đảo giúp người dân yên tâm bám biển, đảo, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo điều tra của Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế), đến năm 2012 còn 31,1% trung tâm y tế thuộc các huyện đảo chưa có cơ sở riêng, 33,5% trạm y tế cần xây mới và trên 50% trạm y tế xã đảo không có bác sĩ. Tỷ lệ các thành viên trong một hộ gia đình trên các huyện đảo mắc ít nhất một bệnh, chiếm tới 70,5%.

HOÀNG AN

(Tổng hợp)

.
.
.