Thứ Năm, 07/06/2018, 21:16 (GMT+7)
.

Liên tiếp các ca tai biến thẩm mỹ do tiêm chất làm đầy môi, mắt

a
TS. BS Phạm Cao Kiêm Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng đang thăm khám cho bệnh nhân mũi sưng nề, có dấu hiệu hoại tử. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo thông tin từ Bệnh viện Da liễu Trung ương, chỉ trong vòng một tuần qua, tại bệnh viện đã tiếp nhận liên tiếp các trường hợp bệnh nhân ở Hà Nội đến khám và điều trị do tai biến sau khi đi làm đẹp tiêm các chất làm đầy mắt, mũi, môi.
Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sưng nề vùng mắt và môi do có dấu hiệu hoại tử vùng mũi vì tiêm chất làm đầy.

Theo dõi tổn thương trong 6 tháng

Thạc sỹ Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, ngày 6/6, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận một bệnh nhân xuất hiện sưng nề nhiều vùng mắt và môi do tiêm chất làm đầy (filler) ở môi, mắt và thái dương tại một thẩm mỹ viện tại Hà Nội.

Bệnh nhân T.T.H (ở Hà Nội) đến Bệnh viện Da liễu Trung ương sau khi tiêm chất làm đầy (filler) ở môi, mắt và thái dương cách đó khoảng 10 ngày tại một thẩm mỹ viện tại Hà Nội.

Sau khi tiêm 4 ngày bệnh nhân thấy xuất hiện sưng nề nhiều vùng mắt và môi.

Bác sỹ Hà cho hay, qua thăm khám các bác sỹ nhận thấy bệnh nhân có những tổn thương sưng nề, căng bóng, sờ có khối chắc và vết rò ở môi trên và môi dưới, và chẩn đoán bệnh nhân gặp phải phản ứng u hạt sau tiêm filler.
 

a
Bên trong đôi môi nổi đầy u hạt của cô gái sau khi làm đẹp. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bệnh nhân được tiêm thuốc giải (hyaluronidase) và chống phù nề, giảm viêm... trong vòng khoảng 10-15 ngày, có thể điều trị tại nhà, không cần nhập viện theo dõi, tuy nhiên cần phải theo dõi lâu dài (trong vòng 6 tháng) sau khi điều trị hết các tổn thương.

Theo bác sỹ Hà, đây là biến chứng ít gặp sau tiêm chất làm đầy. Tuy nhiên, khi khách hàng được tiêm bằng các sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc tại các cơ sở không đáng tin cậy hoặc không được cấp phép; người thực hiện thủ thuật không có chuyên môn thì tỷ lệ gặp các biến chứng này cũng tăng lên.

Có dấu hiệu hoại tử vùng mũi

Trước đó, vào ngày 3/6, tại Bệnh viện cũng tiếp nhận một bệnh nhân xuất hiện sưng nề, đỏ, đau, có dịch chảy và có dấu hiệu hoại tử nhiều vùng mũi do tiêm chất làm đầy (filler) ở mũi tại một thẩm mỹ viện tại Hà Nội.

Bệnh nhân tên Đ.T.M , 23 tuổi đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám và được các bác sỹ chỉ định cho nhập viện.

Qua khai thác bệnh sử, được biết trước đó 5 ngày, bệnh nhân có tiêm chất làm đầy tại một cơ sở làm đẹp ở quận Đống Đa, Hà Nội.

Sau tiêm 1 ngày, bệnh nhân thấy mũi đỏ, đau, tiết dịch ở da. Bệnh nhân quay lại cơ sở này thì được tiêm Hyalurolidase để giải filler. Sau mũi tiêm này, mũi bệnh nhân giảm màu đỏ nhưng mũi vẫn sưng nề, tiết dịch, hình thành nhiều ổ mủ trên mũi.

Sau khi thăm khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, bác sỹ nhận thấy toàn bộ tháp mũi bệnh nhân sưng nề, nhiều ổ mủ lan rộng đỉnh mũi và sống mũi, sống mũi đỏ, tiết dịch.

Bác sỹ Phạm Cao Kiêm - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho hay, với trường hợp bệnh nhân này rất khó tiên lượng bởi chất làm đầy này đã xâm nhập vào mạch máu, gây phá hủy tế bào nên việc phục hồi lại hình ảnh mũi như lúc chưa tiêm sẽ rất khó khăn.

Nguyên nhân là do biến chứng sau tiêm filler, thường gặp nhất là tắc mạch, chèn ép mạch hoặc cả hai gây hoại tử ở vùng nó nuôi dưỡng. Tắc mạch nuôi cằm, mũi, má sẽ gây hoại tử cằm, mũi, má. Tắc mạch mắt gây mùi mắt. Tắc mạch não gây đột quỵ.

Nếu được điều trị sớm, bệnh nhân có thể phục hồi gần như ban đầu, nhưng nếu để muộn dễ dẫn đến hoại tử tổ chức không hồi phục. Trường hợp người thực hiện thủ thuật sai cách mà tiêm nhầm vào mạch máu, filler sẽ theo mạch máu di chuyển và xâm nhập đến các bộ phận khác rất nhanh, gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo bác sỹ Khiêm, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại filler khác nhau, được quảng cáo với nhiều ứng dụng để làm đẹp như nâng mũi, tạo cằm V line, làm đầy mặt, giảm nếp nhăn...

“Ưu điểm của tiêm filler là hiệu quả làm đẹp nhanh, không cần phẫu thuật, bệnh nhân không phải chăm sóc sau phẫu thuật và sau khi làm tiêm sẽ có một vẻ đẹp khá tự nhiên. Tuy vậy, không có phương pháp làm đẹp nào là an toàn tuyệt đối. Mọi người nên tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định làm đẹp bằng filler để tránh biến chứng có thể xảy ra, bởi nếu biến chứng thì việc xử lý rất phức tạp, chi phí điều trị cao,” bác sỹ Kiêm phân tích.

Vì vậy, bác sỹ Kiêm khuyến cáo, để đảm bảo an toàn, những người đang có ý định tiêm filler làm đẹp nên chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, được kiểm chứng an toàn tuyệt đối. Khi quyết định thực hiện, nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa thẩm mỹ và đã được cấp phép để thực hiện thủ thuật.

Đặc biệt, người thực hiện thủ thuật phải là bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ hoặc chuyên khoa da liễu, được đào tạo về tạo hình thẩm mỹ và da liễu, phải hiểu rõ về các chất làm đầy, kỹ thuật và chỉ định tiêm, và biết quy trình xử lý tác dụng không mong muốn nếu xảy ra./

.(Theo TTXVN)



 

.
.
.