Thứ Năm, 16/08/2018, 08:40 (GMT+7)
.

Thuốc lá điện tử tàn phá hệ miễn dịch

Một nghiên cứu mới chỉ ra khói thuốc lá điện tử vô hiệu hóa những tế bào miễn dịch quan trọng và tăng nguy cơ viêm phổi.

Nhiều người tin rằng thuốc lá điện tử không hại sức khỏe song một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra quan niệm này chưa chắc đã đúng.

 Ảnh: BBC.
Ảnh: BBC.

Cụ thể, trên tờ Thorax, giáo sư David Thickett từ Đại học Birmingham (Anh) tiến hành một nghiên cứu nhỏ mô phỏng quá trình hút thuốc lá điện tử trên mẫu mô của tám người không hút thuốc.

Kết quả từ phòng thí nghiệm cho thấy khói thuốc điện tử gây ra hội chứng viêm và cản trở hoạt động của các đại thực bào phế nang có nhiệm vụ loại bỏ những phân tử bụi, vi khuẩn và chất dị ứng. Hiện tượng này cũng xuất hiện ở người bị bệnh phổi mạn tính.

Tổ chức Y tế Công cộng Anh đưa ra báo cáo mới về thuốc lá điện tử. Báo cáo đưa ra "rất nhiều bằng chứng" cho thấy loại thuốc lá này an toàn hơn nhiều thuốc lá thông thường và "không ảnh hưởng đáng kể đến những người xung quanh". Bản báo cáo còn đề nghị đưa thuốc lá điện tử vào đơn thuốc nhờ khả năng hỗ trợ cai nghiện thuốc lá. 

Giáo sư Thickett nhận định dù thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá thông thường, chúng vẫn có thể dẫn đến rủi ro sức khỏe nếu sử dụng lâu dài.

Ông lưu ý: "So với thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử chứa ít chất gây ung thư hơn. Tuy nhiên nếu hút liên tục 20-30 năm, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tắc nghẽn phổi mạn tính. Tôi không chắc thuốc lá điện tử hại hơn thuốc lá thông thường nhưng chúng ta vẫn cần thận trọng".

(Theo vnexpress.net)

.
.
.