Thứ Sáu, 15/02/2019, 16:05 (GMT+7)
.
NGÀNH Y TẾ TP. MỸ THO:

Nâng cao công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân

Trong năm 2018, ngành Y tế TP. Mỹ Tho không ngừng phấn đấu, khắc phục những khó khăn, chủ động, sáng tạo, có nhiều đột phá trong công tác khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh, hoàn thành xuất sắc công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho.
Khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho.

CẢI TIẾN QUY TRÌNH  KHÁM, CHỮA BỆNH

Mặc dù trong năm 2018, lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh nhiều (bình quân trên 800 lượt bệnh nhân/ngày tại tuyến thành phố và trên 700 lượt bệnh nhân/ngày tại 17 trạm y tế phường, xã ), nhưng do có sự cải tiến quy trình tiếp nhận, sàng lọc bệnh và tăng thêm phòng khám, sắp xếp hợp lý nhân lực nên đã giảm thời gian chờ đợi, giảm phiền hà cho người bệnh.

Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, trong năm 2018, Trung tâm Y tế thành phố được đầu tư nâng cấp, mở rộng phòng cấp cứu thành khu riêng biệt, rộng rãi; di dời bộ phận cấp cứu ra phía trước để thuận tiện cho việc tiếp nhận các ca bệnh nặng; mở rộng phòng xét nghiệm đảm bảo đủ tiêu chuẩn phục vụ người bệnh; mở rộng khu vực chờ khám bệnh; trang bị thêm máy nước nóng cho bệnh nhân uống; hệ thống nước nóng cho bệnh nhân điều trị nội trú tắm khi có nhu cầu; đầu tư trang bị thêm ghế, quạt máy; đồng thời, sắp xếp không gian thoáng mát để phục vụ bệnh nhân trong thời gian chờ khám bệnh, nhận thuốc.

Những nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế thành phố và cơ sở năm 2018 đã góp phần đưa ngành Y tế thành phố đạt được nhiều thành tích phấn khởi: Trung tâm Y tế thành phố  có 1 tập thể được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 1 tập thể được Công đoàn Việt Nam tặng Bằng khen, 7 chiến sĩ thi đua cơ sở… Trung tâm Y tế thành phố được UBND tỉnh, Sở Y tế, UBND TP. Mỹ Tho tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen do có thành tích thực hiện tốt các chương trình y tế năm 2018…
 

Trong những năm qua, ngoài các thiết bị y tế có sẵn, tuyến y tế thành phố được đầu tư thêm nhiều trang thiết bị hỗ trợ công tác khám, chữa bệnh như: Máy truyền dịch tự động, máy bơm tiêm tự động, máy sinh hóa, huyết học, máy ly tâm, lồng hấp sơ sinh… để khám và điều trị nhanh những trường hợp cấp cứu; đầu tư trang bị các thiết bị hỗ trợ công tác y tế dự phòng như: Máy đo tiếng ồn, bụi, ánh sáng, độ rung… giúp cho công tác phòng, chống dịch bệnh và kiểm tra giám sát môi trường lao động.

17 trạm y tế phường, xã được trang bị máy điện tim, bình thở oxy, một số y cụ như: Bộ khám ngũ quan, giường inox… và một số trang thiết bị khác để đảm bảo công tác khám, điều trị có hiệu quả. Riêng trong năm 2018, Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho được Sở Y tế đầu tư kinh phí trên 1,9 tỷ đồng để trang bị mới máy siêu âm màu (có 3 đầu dò sử dụng siêu âm mạch máu, sản phụ khoa, mô mềm, siêu âm tĩnh mạch).

Trung tâm Y tế thành phố và các trạm y tế phường, xã tiếp tục cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, củng cố quy chế hồ sơ bệnh án, thường trực cấp cứu, hội chẩn, làm tốt công tác điều trị, cấp cứu trong những ngày nghỉ, lễ, tết và thực hiện tốt các quy định về chế độ chính sách đối với các đối tượng thuộc diện: Bảo hiểm y tế, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi…

Chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh cho nhân dân được duy trì và nâng cao ở tất cả các tuyến từ thành phố đến cơ sở. Nhiều kỹ thuật tiến bộ, hiện đại được áp dụng vào việc khám, chữa bệnh cho nhân dân như: Điều trị tiểu đường bằng Insuline chích, áp dụng túi đựng máu sau sinh để xác định lượng máu mất sau sinh của sản phụ, quản lý và điều trị bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh đái tháo đường… chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật trong sử dụng các trang thiết bị mới để điều trị cao huyết áp, đo điện tim, thở oxy… cho các trạm y tế, qua đó đã điều trị thành công các ca bệnh khó, cấp cứu kịp thời những trường hợp nguy hiểm, góp phần quan trọng trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân thành phố; đồng thời, giảm tải cho tuyến trên.

NÂNG CHẤT LƯỢNG BẢO VỆ VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE NHÂN DÂN

Cùng với đó, Trung tâm Y tế thành phố thực hiện có hiệu quả Đề án 242 của UBND TP. Mỹ Tho về “Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh y tế tuyến phường, xã”. Theo đó, Trung tâm Y tế thành phố điều động bác sĩ tuyến xã về Trung tâm Y tế thành phố tham gia khám, chữa bệnh để nâng cao kỹ năng chẩn đoán, điều trị; đồng thời, phân công luân phiên một số bác sĩ của Trung tâm Y tế thành phố về các trạm y tế  phường, xã chưa có bác sĩ để đảm bảo 100% trạm y tế phường, xã đều có bác sĩ khám, chữa bệnh, qua đó nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân tuyến xã, phường và đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu khám, chữa bệnh trong năm được giao phó.

Bên cạnh công tác khám, điều trị, công tác y tế dự phòng cũng được thành phố và cơ sở quan tâm, chú trọng, từ đó đã chủ động ngăn chặn kịp thời và khống chế được các dịch bệnh nguy hiểm trên địa bàn thành phố.

Cuối năm 2018, kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia luôn đạt kết quả cao: 91,3% số trẻ dưới 1 tuổi đạt miễn dịch cơ bản; tiêm VAT thai phụ đạt 99,9%; không có trường hợp tử vong do sốt rét và sốt xuất huyết; thực hiện đạt yêu cầu đối với 2 đợt chiến dịch người dân tự diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng, chống các bệnh lây truyền do muỗi năm 2018; thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống suy dinh dưỡng ở trẻ em; chăm sóc sức khỏe cộng đồng…

Bên cạnh đó, tác phong phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ ở Trung tâm Y tế thành phố và các trạm y tế ngày càng được cải thiện rõ rệt, đặc biệt từ khi toàn ngành tiếp tục thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Với những cách làm mới, tập thể cán bộ, y, bác sĩ Trung tâm Y tế thành phố và các trạm y tế phường, xã đã tìm, chọn và thực hiện những hoạt động y tế thích hợp để chăm sóc tốt hơn sức khỏe người dân thành phố ở cả 2 lĩnh vực phòng và trị bệnh. Bên cạnh công tác chuyên môn, ngành Y tế thành phố còn thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; 100% các khoa, phòng và cá nhân cam kết thực hiện tốt quy tắc ứng xử và chuẩn mực đạo đức ngành Y tế; thực hiện tốt chuyên đề về Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2016 - 2020 và đạt kết quả phấn khởi với 17/17 phường, xã được công nhận và tái công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã (theo Bộ tiêu chí mới )…

THANH TÙNG

.
.
.