Thứ Tư, 11/12/2019, 15:25 (GMT+7)
.

Quy định về bán thuốc lá

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1-5-2013. Điều 25 của văn bản luật này quy định rõ về bán thuốc lá. Cụ thể: 

Việc bán thuốc lá phải đáp ứng các yêu cầu: Doanh nghiệp, đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ thuốc lá phải có giấy phép bán thuốc lá theo quy định của Chính phủ; người chịu trách nhiệm tại điểm bán của đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ thuốc lá phải treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; đại lý bán lẻ, điểm bán lẻ thuốc lá không được trưng bày quá một bao, một tút hoặc một hộp của một nhãn hiệu thuốc lá.

Bên cạnh truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá, thì việc kinh doanh thuốc lá cũng cần tuân thủ pháp luật.
Bên cạnh truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá, thì việc kinh doanh thuốc lá cũng cần tuân thủ pháp luật.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được tổ chức, cho phép hoặc bán thuốc lá tại các địa điểm: Cơ sở y tế; cơ sở giáo dục (trừ trường cao đẳng, đại học, học viện); cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy nổ cao; nơi làm việc; địa điểm công cộng (trừ khu vực cách ly của sân bay); quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch; phương tiện giao thông công cộng gồm ô tô, tàu hỏa, tàu thủy. Không được bán thuốc lá phía ngoài cổng nhà trẻ, trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học, viện nghiên cứu y học, bệnh viện, nhà hộ sinh, trung tâm y tế dự phòng, trạm y tế xã, phường, thị trấn trong phạm vi 100 m tính từ ranh giới khuôn viên gần nhất của cơ sở đó.

Hiện nay, việc bán và mua thuốc lá quá dễ dàng đã làm tăng khả năng sử dụng thuốc lá trong thanh, thiếu niên, người có thu nhập thấp... Việc quản lý chặt chẽ bằng hình thức cấp phép, tuân thủ quy định Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với các doanh nghiệp, đại lý bán buôn, bán lẻ thuốc lá là hết sức cần thiết trong việc nâng cao nhận thức và phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cộng đồng.

M.H

.
.
.