Thứ Tư, 26/02/2020, 09:19 (GMT+7)
.

Bệnh trở nặng vì sợ Covid-19

Bé Lê Ngọc Nhã U. (24 tháng tuổi, xã Trung An, TP. Mỹ Tho) bị ho, khó thở vừa được mẹ đưa đến khám bác sĩ. Mẹ bé U. kể, bệnh bé kéo dài 3 tuần nay, mới đầu chỉ bị ho, sổ mũi, mua thuốc ở nhà thuốc tây cho bé uống hoài nhưng bệnh không giảm mà không dám đưa bé đi khám bác sĩ vì sợ đến chỗ đông người bị lây bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra. Đến khi thấy bé thở mệt mới đưa đến bác sĩ khám.

Qua thăm khám cho bé U., bác sĩ cho biết, bé bị viêm phổi nặng, khò khè nhiều, phải nhập viện điều trị. Tình trạng bệnh của bé U. phải uống thuốc, thở khí dung cho bớt khó thở… Bé U. là một trong những trường hợp bị bệnh nhưng để quá lâu, không đến cơ sở y tế khám kịp thời, tự ý điều trị tại nhà làm cho bệnh trở nặng.

Sự cẩn thận trong mùa dịch Covid-19 là cần thiết nhưng mọi người đừng quá lo lắng, hoang mang mà hãy bình tĩnh. Không vì sợ Covid-19 mà không đi khám bệnh, bỏ qua thời gian “vàng” lúc bệnh chưa phát tán nặng trong cơ thể để điều trị bệnh kịp thời, hiệu quả.

Theo ngành Y tế, đường lây truyền của bệnh Covid-19 chủ yếu là đường hô hấp thông qua dịch tiết xuất phát từ người mang mầm bệnh ho, khạc, hắt hơi. Mọi người, nhất là trẻ nhỏ vô tình hít phải những dịch tiết này vào mũi hoặc tay chạm vào những bề mặt dính phải dịch hô hấp có chứa vi rút rồi đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng và sẽ lây bệnh. Vì vậy, để tránh lây bệnh Covid-19, mọi người, trong đó có trẻ nhỏ phải rửa tay sạch sẽ thường xuyên, mang khẩu trang đúng cách khi đến chỗ đông người, nhất là khi đến bệnh viện.

Khi người lớn hay trẻ nhỏ bị bất cứ bệnh gì cũng nên đi khám sớm, lúc bệnh mới phát, bởi điều trị bệnh sớm bao giờ cũng tốt hơn khi quá muộn; đồng thời, tuân thủ lịch tái khám theo lời dặn của bác sĩ. Đối với những cơ sở y tế mà người lớn hay trẻ nhỏ thường đến khám bệnh thì vẫn đến khám bình thường khi bị bệnh, không cần phải thay đổi ngay trong mùa dịch Covid-19 như hiện nay.

Trong trường hợp nếu người lớn hay trẻ nhỏ có đi đến vùng dịch như Trung Quốc hay tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh Covid-19 trong vòng 14 ngày, thì phải nói cho bác sĩ biết để bác sĩ có sự tư vấn thích hợp.

Để an toàn cho trẻ nhỏ trong mùa dịch Covid-19, hằng ngày, ba mẹ nên hướng dẫn cho trẻ rửa tay đúng cách, tối thiểu ít nhất 20 giây; không cho trẻ đưa tay dụi mắt, mũi, miệng khi chưa rửa tay. Thức ăn phải nấu chín; không dùng miệng thổi thức ăn cho mau nguội hay mớm cho trẻ ăn như trước đây. Hiện chưa có vắc xin chủng ngừa Covid-19, nhưng nên cho trẻ chủng ngừa các bệnh cúm, sởi và các bệnh do vi rút gây bệnh khác theo hướng dẫn của ngành Y tế.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC

.
.
.