Thứ Năm, 06/02/2020, 18:53 (GMT+7)
.
SỞ Y TẾ TIỀN GIANG:

Việc cách ly 10 nhân viên y tế dự phòng lây nhiễm nCoV là chưa cần thiết

(ABO) Đại tá, Bác sĩ Lê Mạnh Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 120 cho biết, bệnh viện này đã thực hiện cách ly 3 bác sĩ và 7 nhân viên y tế của bệnh viện có tiếp xúc với 5 người Trung Quốc đến khám sức khỏe tại bệnh viện vào lúc 9 giờ ngày 3-2. 

Bác sĩ Cường cho biết, khi đến bệnh viện, những người này đều có đeo khẩu trang y tế và đề nghị được khám sức khỏe. Qua điều tra thông tin dịch tễ, bệnh viện biết được đây là 5 người đến từ tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, làm việc tại Công ty May mặc Mingda tại huyện Mỏ Cày Bắc (tỉnh Bến Tre). Ngày 23-1, họ từ Việt Nam về Trung Quốc, đến ngày 29 và 30-1 từ Trung Quốc trở lại Việt Nam. Trong 5 người đó có 1 người đã ghé thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) trước khi về nhà.

5 trường hợp trên được bệnh viện khám sức khỏe tổng quát, có chụp Xquang tim phổi thẳng, kết quả trong giới hạn bình thường. Tuy nhiên, sáng 4-2 Công ty May mặc Mingda thông báo 1 trong 5 người trên bị hắt hơi, sổ mũi nên công ty đã cách ly.

Thông tin từ Trung tâm Y tế Mỏ Cày Bắc, 5 trường hợp trên đã được đưa đến cách ly tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù Lao Minh. 

Báo cáo của Trung tâm Y tế Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre
Báo cáo của Trung tâm Y tế Mỏ Cày Bắc.

Bác sĩ Cường cho biết thêm: “Mặc dù chưa có kết quả những người Trung Quốc trên có nhiễm nCoV hay không và những nhân viên bệnh viện trong lúc tiếp xúc đều có đeo khẩu trang y tế nên khả năng phơi nhiễm rất thấp. Nhưng để đảm bảo an toàn cho nhân viên cũng như thân nhân và bệnh nhân, bệnh viện đã xin ý kiến cấp trên và tiến hành cách ly các nhân viên y tế này tại khu cách ly của bệnh viện. Nhìn chung, các đồng chí ý thức rất tốt, tinh thần rất thoải mái và tự nguyện. Phía bệnh viện đảm bảo bố trí được khu cách ly đủ điều kiện sinh hoạt tốt cho nhân viên lưu trú”.

Tuy nhiên, thông tin từ Sở Y tế Tiền Giang: “Theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định 181/QĐ-BYT ngày 21-1-2020 về việc hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và qua tham khảo ý kiến của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh thì 5 người Trung Quốc nêu trên không phải là ca bệnh nghi ngờ nên những cán bộ y tế khám bệnh cho họ tại Bệnh viện Quân y 120 chỉ cần khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe hằng ngày tại nhà, hạn chế tiếp xúc. Tuy nhiên,  do chỉ đạo của Cục Quân y Quân khu 9, Bệnh viện Quân y 120 đã cách ly 10 người này tại bệnh viện. Điều này chưa thật sự cần thiết, có thể gây ra hoang mang, lo lắng cho những nhân viên của Bệnh viện Quân y 120 và gia đình của họ. Đồng thời, các báo chí (nhất là các báo mạng) đã thông tin quá sớm và quá nhiều mà chưa xác minh, kết luận là không thật sự cần thiết.

Như vậy, 5 trường hợp người Trung Quốc nói trên không phải là ca bệnh nghi ngờ nhiễm nCoV, không có chỉ định lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Vì vậy, đến thời điểm hiện nay, tỉnh Tiền Giang vẫn chưa có trường hợp nào dương tính với nCoV”.

P.V

 

 

 

.
.
.