Thứ Sáu, 27/03/2020, 09:07 (GMT+7)
.

Mẹ nhiễm Covid-19 có nên cho bé bú?

Hiện nay, số ca nhiễm Covid-19 đang tăng lên hằng ngày. Số người về Viêt Nam từ các vùng dịch rất đông, trong số đó có 1 trường hợp đang ở trong khu cách ly đã chuyển dạ sinh con. Nhiều người đặt câu hỏi: Nếu chẳng may bà mẹ bị nhiễm Covid-19 thì có nên chăm sóc và cho bú mẹ được không, hay phải cách ly mẹ - con?

Câu trả lời là: Không được cách ly mẹ - con và tiếp tục cho bú mẹ. Nếu bé nhẹ ký, sinh non thì vẫn chăm sóc bé bằng phương pháp da kề da, tức đặt bé nằm trên người mẹ, da bé kề da ngực của mẹ; cho bú mẹ ngay trong 1 giờ đầu sau sanh và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên. Vì sao vậy?

Trước hết, về chuyên môn, sữa mẹ là loại sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Sữa mẹ không những cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ, mà còn có những chất đặc biệt chống lại được các loại virus như kháng thể và các thành phần miễn dịch khác.

Bản thân bà mẹ có sẵn rất nhiều kháng thể chống lại bệnh tật khác nhau. Nếu mẹ bị nhiễm virus, thì trong sữa mẹ sẽ có kháng thể chống lại virus đó, kháng thể mẹ được truyền qua con khi bé bú mẹ, giống như bé được tiêm ngừa vaccine vậy.

Nhiều nghiên cứu xác nhận virus không lây qua sữa mẹ. Đối với virus Corona, đến nay cũng chưa có bằng chứng truyền qua sữa mẹ.

Vậy khi mẹ nhiễm Covid-19 mà tiếp xúc trực tiếp với con có lây Covid-19 cho con không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, chỉ bị lây khi không có biện pháp phòng, chống thích hợp.

Virus sẽ lây qua đường hô hấp, vì vậy bà mẹ phải có các biện pháp ngăn ngừa sự lây nhiễm qua con đường này, bằng cách đeo khẩu trang thường xuyên, không chạm tay vào khẩu trang khi đã mang vào, rửa tay thường xuyên, đúng cách.

Trước khi cho bé bú hay chạm vào cơ thể bé, hoặc chạm vào các bề mặt mà bé tiếp xúc như áo quần, khăn, ly tách..., bà mẹ phải rửa tay đúng 6 bước theo ngành Y tế hướng dẫn bằng xà phòng và nước. Khi ho hoặc hắt hơi phải che miệng bằng khăn giấy, hoặc bằng khuỷu tay và rửa ngay sau đó.

Nếu mẹ mệt mỏi không thể cho bé bú thì có thể vắt sữa để cho bé bú. Trước khi vắt sữa cũng phải rửa tay 6 bước. Thường xuyên vệ sinh các bề mặt mà bà mẹ đã chạm vào.

Nếu mẹ mắc Covid-19 nặng hoặc có biến chứng thì tạm thời cách ly mẹ - con, nhưng phải vắt sữa gửi ra cho bé bú.

Trong quá trình chuyển sữa cho con phải đảm bảo an toàn, không để bình sữa, cốc, ly... dính phải virus Covid-19. Khi bệnh tình của mẹ ổn thì tiếp tục cho bé tiếp xúc trực tiếp với mẹ và tiếp tục cho bú mẹ.

BS. NGUYỄN THÀNH ÚC

.
.
.