Thứ Hai, 11/05/2020, 22:10 (GMT+7)
.
HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN KIỂM TRA CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 VÀ SỐT XUẤT HUYẾT:

Nỗ lực kéo giảm ca mắc và không để tử vong vì sốt xuất huyết

 (ABO) Chiều 11-5, đồng chí Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang và đồng chí Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế chủ trì Hội nghị trực tuyến đến cấp huyện, xã để kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng chỉ đạo nỗ lực kéo giảm ca mắc và không để tử vong vì sốt xuất huyết
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng chỉ đạo nỗ lực kéo giảm ca mắc và không để tử vong vì SXH.

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến nay Tiền Giang chưa phát hiện trường hợp mắc Covid-19; ngành tiếp tục theo dõi các trường hợp cách ly tập trung tại các tỉnh, địa phương trong nước về nơi lưu trú tại Tiền Giang theo Quy định của Bộ Y tế.

Về tình hình SXH, đến thời điểm này toàn tỉnh đã ghi nhận 760 ca mắc SXH, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó huyện Tân Phước và huyện Chợ Gạo và TP. Mỹ Tho là 3 địa phương có số ca mắc tăng. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chơn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho rằng, kiến thức về phòng, chống SXH của người dân là rất tốt, tuy nhiên ý thức thực hành phòng, chống SXH còn hạn chế. Hiện nay có 7 xã, phường có số ca mắc SXH vượt đường cong chuẩn cảnh báo dịch.

Theo báo cáo của lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã, hiện nay các đơn vị đang tập trung phòng, chống Covid-19; đồng thời, triển khai công tác phòng, chống SXH. Các địa phương đang tiếp tục triển khai công tác chi hỗ trợ cho các đối tượng bị tác động bởi Covid-19, vận động học sinh ra lớp.

Đồng chí Nguyễn Hồng Oanh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết qua 1 tuần tổ chức cho học sinh trở lại trường, trung bình mỗi ngày có khoảng 3.800 học sinh luân phiên nghỉ học, trong đó có trên 1.500 học sinh tiểu học chưa đến lớp. Tỷ lệ học sinh trở lại lớp của các khối lớp đạt từ 98,5% trở lên. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất cho học sinh bậc mầm non trở lại lớp vào ngày 18-5 và cho phép các trường tổ chức bán trú; đề xuất giảm học phí 2 tháng cho học sinh các cấp học, tức chỉ thu học phí 7 tháng của năm học 2019 - 2020 (thay vì 9 tháng như hằng năm); đồng thời, có chính sách miễn, giảm học phí cho học sinh là con các gia đình bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn và Covid-19.

Đồng chí Phạm Minh Trí, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, Sở đã thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt danh sách đợt 2 hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ; toàn tỉnh đã chi hỗ trợ cho 130.506 trong tổng số trên 133.000 đối tượng thuộc danh sách phê duyệt đợt 1.

Bác sĩ CKII Trần Thanh Thảo cho rằng, những thói quen tốt hình thành trong quá trình phòng, chống Covid-19 vừa qua cần được duy trì như đeo khẩu trang khi ra đường và đến nơi đông người để phòng, chống các dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp; thực hiện rửa tay với xà phòng thường xuyên để phòng bệnh. Đối với công tác phòng, chống bệnh SXH và tay chân miệng, các địa phương cần tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức thực hành các biện pháp phòng dịch.

Đồng chí Trần Văn Dũng khẳng định: Thời gian qua nước ta thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, nguồn lây nhiễm trong cộng đồng hiện nay không còn. Tuy nhiên, nguồn lây lan từ nước ngoài vào địa phương vẫn còn đáng ngại, nhất là các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam theo đường mòn, lối mở. Do đó cần giám sát tích cực, phát hiện sớm và cách ly ngay các trường hợp nhập cảnh vào địa phương. Ngành Giáo dục cần duy trì vệ sinh trường lớp, kiểm soát sĩ số học sinh tốt, vận động phụ huynh cho con em đến trường.

Đồng thời, thống nhất đề xuất cho phép học sinh mầm non trở lại trường và tổ chức cho học sinh ăn bán trú từ 18-5. Đề xuất miễn, giảm học phí cho học sinh là phù hợp với điều kiện học thực tế và phù hợp với đạo lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch cụ thể trình UBND tỉnh phê duyệt. Đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, đề nghị Sở rà soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch gặp khó khăn báo cáo UBND tỉnh có phương án hỗ trợ phù hợp. Tuyên truyền để doanh nghiệp, người dân không chủ quan nhưng không kỳ thị đối với người nước ngoài đến du lịch tại Tiền Giang.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của ngành Y tế trong công tác phòng, chống Covid-19 và bước đầu chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống SXH thời gian qua. Ngành Y tế cần xây dựng kịch bản phòng, chống SXH của tỉnh. Hệ dự phòng và hệ điều trị quyết tâm kiểm soát tốt và không để xảy ra tử vong do SXH.

Về công tác tuyên truyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tiếp tục tuyên truyền sâu, rộng chủ trương, kế hoạch của tỉnh đối với công tác phòng, chống SXH và tuyên truyền về mức độ nguy hại của SXH trong cộng đồng.

THỦY HÀ

 

.
.
.