Chủ Nhật, 06/12/2020, 14:13 (GMT+7)
.

Thông tin mới nhất về diễn biến dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) cập nhật mới nhất về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh COVID-19, đến 7 giờ ngày 6-12, tổng số trường hợp nhiễm COVID-19 xác định là 142. Trong ngày 6-12-2020, ghi nhận 3 ca dương tính SARS-CoV-2 (BN1362, BN1363, BN1365), được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Có 109 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh, còn 33 trường hợp đang điều trị.

Về hoạt động giám sát, chống dịch, thành phố đã tiển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với các ca dương tính (BN1342, 1347, 1348, 1349). Tổng số mẫu đã lấy xét nghiệm: 3.263, trong đó: 861 trường hợp tiếp xúc gần (F1):  Tất cả đều âm tính. 1400 trường hợp tiếp xúc của F1: Tât cả đều âm tính. 1002 trường hợp lấy mẫu giám sát: 518 âm tính, 484 đang đợi kết quả.

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục giám sát tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại Thành phố. Đã lấy mẫu xét nghiệm 10.440 trường hợp, trong đó có 18 trường hợp dương tính.

Đồng thời mở rộng xét nghiệm giám sát các nhóm nguy cơ cao. Cách ly người nhập cảnh theo quy định. Giám sát người đã thực hiện cách ly ở các tỉnh thành khác về cư trú tại Thành phố.

Hiện có 4 bệnh nhân sau khi xuất viện đang trong thời gian theo dõi tại Thành phố Hồ Chí Minh, 75 trường hợp đã hết thời gian theo dõi.

Thành phố Hồ Chí Minh cập nhật giám sát và xét nghiệm đối với bệnh nhân COVID-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung và người sau cách ly phòng chống COVID-19 trong tình hình mới.

Về tình hình cách ly kiểm dịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh: Số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 1.890 người. Số người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 3.267 người.


Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm

Trước đó, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 đến tình hình kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và Thành phố nói riêng và cho rằng, phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về phòng, chống dịch bệnh để răn đe.

Bên cạnh đó, Thủ trưởng các Sở, ngành, quận, huyện cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thành phố Hồ Chí Minh trong phòng, chống dịch COVDI-19 trên từng địa bàn phụ trách, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.  

Trong tháng cuối năm 2020, các Sở, ngành, quận, huyện cần xem kiểm soát hiệu quả dịch bệnh là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Đây cũng được xác định là nhiệm vụ đầu tiên của năm 2021 để giữ vững các kết quả kinh tế - xã hội đã đạt được.

Các cơ quan, đơn vị tự kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị, chỉnh đốn các tồn tại, hạn chế nếu có. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại đơn vị phụ trách. Tuyên truyền, quán triệt công tác phòng, chống dịch đối với đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động.

Thực hiện nghiêm ngặt các quy định về cách ly và quản lý y tế sau cách ly, giám sát chặt chẽ việc tổ chức cách ly tại các khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn phụ trách, quản lý.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các đơn vị liên quan chỉ đạo các cơ quan báo chí tiếp tục truyền thông về phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần không chủ quan đối với dịch bệnh trong mọi tổ chức, cá nhân; ngăn chặn các thông tin tiêu cực, bịa đặt gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, quận, huyện thực hiện nghiêm túc, mạnh mẽ, thần tốc truy vết mọi đối tượng F1, F2 của các ca lây nhiễm mới phát hiện, với tinh thần cao nhất, đạt kết quả tối đa, không bỏ sót dù là nguy cơ nhỏ nhất.

Ngành Y tế chỉ đạo các cơ sở xét nghiệm phối hợp mạnh mẽ hơn nữa, đảm bảo có kết quả trong ngày, không để tồn mẫu, giúp giảm áp lực tâm lý cho các đối tượng nguy cơ. Bên cạnh đó, chỉ đạo các bệnh viện nỗ lực điều trị các ca nhiễm, không để xảy ra trường hợp tử vong. Chuẩn bị các khu vực cách ly tạm thời, khu vực cách ly điều trị trong các cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo năng lực tiếp nhận người bệnh. Kiểm soát các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng,… không để dịch chồng dịch.

Công an Thành phố xử lý nghiêm và xem xét xử lý hình sự đối với những trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực, không chấp hành quy định cách ly, tụ tập đông người, chống người thi hành công vụ, đầu cơ, găm hàng, tăng giá, sản xuất – kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng…

UBND các quận, huyện rà soát, kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch xảy ra trên diện rộng; phát huy vai trò của các Tổ dân phố, khu phố, ấp tham gia giám sát phòng, chống dịch.

Các Sở ngành rà soát lại các Bộ tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch COVID-19 trên các lĩnh vực đã được Thành phố công bố.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và các quận, huyện liên quan để thống nhất thời gian tạm nghỉ học cho học sinh tại các trường học, cơ sở đào tạo có liên quan đến các BN 1347, 1349.

Các Sở, ban, ngành, đơn vị cần tăng cường đi cơ sở thực tế để nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, tháo gỡ, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

(Theo baochinhphu.vn)

.
.
.