Thứ Bảy, 23/01/2021, 08:22 (GMT+7)
.

Chợ Gạo: Đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống.

Thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo phòng, chồng dịch Covid-19 của Bộ Y tế và UBND tỉnh Tiền Giang, UBND huyện Chợ Gạo có văn bản chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo đó, huyện đã tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: Đeo khẩu trang khi ra ngoài, đến chỗ đông người; rửa tay thường xuyên với xà phòng, dung dịch sát khuẩn, đảm bảo vệ sinh cá nhân; hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị, sự kiện văn hóa - thể thao đông người không cần thiết; tuân thủ khuyến cáo “5K” (khử khuẩn, khẩu trang, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế.

Người dân được đo thân nhiệt khi đến các điểm giao dịch.
Người dân được đo thân nhiệt khi đến các điểm giao dịch.

Song song đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Chợ Gạo chỉ đạo các ngành, đơn vị và các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, quản lý, theo dõi sức khỏe đối với những người đi từ vùng dịch về để phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm và kịp thời ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vận động nhân dân cài đặt phần mềm Bluezone và khai báo y tế theo quy định. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, qua đẩy mạnh tuyên truyền cùng với việc liên tục cập nhật thông tin diễn biến của dịch bệnh, người dân trên địa bàn huyện đã chủ động nâng cao ý thức, duy trì thói quen phòng, chống dịch. Trong đó, thói quen đeo khẩu trang của người dân tại nơi đông người đang trở nên phổ biến.

Bà Lữ Thị Thanh Tâm, ngụ khu 2, thị trấn Chợ Gạo cho biết, bản thân bà và những người trong gia đình đều tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tụ tập đông người, thường xuyên sát khuẩn tay, để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo đã triển khai thực hiện tổ chức phân luồng khám, chữa bệnh cho người dân tại trung tâm và các trạm y tế xã, thị trấn để hạn chế tiếp xúc. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị khu cách ly tạm thời tại Trung tâm Y tế huyện. Giám sát chặt chẽ sức khỏe người dân tại cộng đồng, kịp thời xử lý khi có các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, dương tính với SARS-CoV-2 hoặc nhiễm dịch bệnh khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bác sĩ Nguyễn Văn Bé, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo cho biết: “Huyện chủ động bố trí khu cách ly tại khoa Nội nhiễm, Trung tâm Y tế huyện, đồng thời chọn Phòng Khám đa khoa Tịnh Hà ở xã Mỹ Tịnh An làm bệnh viện dã chiến khi có dịch xảy ra. Tại Trung tâm Y tế huyện bố trí phòng khám nội hô hấp ngay tại cổng ra vào, các bác sĩ, nhân viên tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như đón tiếp bệnh nhân đo thân nhiệt, yêu cầu sát khuẩn tay, phân luồng khám bệnh đối với những bệnh nhân có triệu chứng ho, cảm...”.

Mặc dù ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của người dân nói chung và người dân huyện Chợ Gạo nói riêng hiện nay đã nâng cao khi chủ động đeo khẩu trang đến những nơi tập trung đông người như chợ, bệnh viện, các điểm giao dịch… nhưng vẫn còn một số người dân, các tiểu thương kinh doanh, buôn bán vẫn còn chủ quan, lơ là chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như không đeo khẩu trang khi tiếp xúc trao đổi, mua bán…

Do vậy, thời gian tới, huyện Chợ Gạo tăng cường cập nhật thông tin, tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng, chống Covid-19, đặc biệt là các khuyến cáo của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch bệnh này, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh lý nền; tăng cường khuyến cáo người dân nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe bản thân và cộng đồng.

BÌNH YÊN

.
.
.