Thứ Hai, 14/06/2021, 10:15 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy khẩn trương khống chế dịch Covid-19

Tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang hiện nay vô cùng phức tạp. Địa phương đang khẩn trương triển khai biện pháp tổng lực để khống chế dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Đồng chí Trần Văn Thức, Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy cho biết, hiện nay trên địa bàn thị xã đã ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 là bệnh nhân 8430 ở xã Nhị Quý và 14 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19. Trong đó việc xử lý dịch liên quan đến bệnh nhân 8430 đã cơ bản ổn, khu vực bệnh nhân sinh sống đã được phong tỏa, toàn bộ F1 đã được truy vết, cách ly và cho kết quả xét nghiệm lần 1 đều âm tính với SARS-CoV-2.

Trường Tiểu học Phan Văn Kiêu được chọn làm điểm cách ly những trường hợp tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: Thủy Hà

Vấn đề đang phức tạp hiện nay là ổ dịch trên địa bàn xã Mỹ Hạnh Đông với 13 ca nghi mắc Covid-19 vừa được phát hiện. UBND TX. Cai Lậy đã ra quyết định phong tỏa toàn bộ khu vực xã Mỹ Hạnh Đông từ 12 giờ trưa ngày 13-6. Như vậy, trên địa bàn TX. Cai Lậy có 3 khu vực bị phong tỏa, gồm 2 khu dân cư và 1 xã.

Theo thông tin từ Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy, ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên được phát hiện tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hạnh Đông. Khi người phụ nữ này có triệu chứng nhiễm bệnh đã đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy và được test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân này ngay lập tức được cách ly, sau đó mẫu bệnh phẩm được chuyển xét nghiệm PCR cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Truy vết ca dương tính tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hạnh Đông phát hiện 23 trường hợp F1 và qua xét nghiệm có 12 người trong số này dương tính với SARS-CoV-2.

Liên quan đến ca nghi nhiễm Covid-19 là tiểu thương tại chợ Ba Dừa, xã Long Trung, huyện Cai Lậy, đồng chí Dương Phước Hưng, Chủ tịch UBND xã Long Trung cho biết: “Chúng tôi chưa khai thác được thông tin ca tiếp xúc từ bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19, chỉ khai thác được qua người thân của bệnh nhân nghi nhiễm này; đồng thời, đây là tiểu thương kinh doanh trong khu vực chợ nên đối tượng tiếp xúc rất khó kiểm soát, do đó việc truy vết gặp khó khăn và mất nhiều thời gian. Chúng tôi có phát đi thông báo rộng rãi, bước đầu xác định được 21 trường hợp tiếp xúc gần và đã đưa đi cách ly tập trung; trên 170 trường hợp F2 đã đến khai báo và UBND xã ra quyết định cách ly tại nhà. Hiện chúng tôi đang tiếp tục công tác truy vết”.

Đối với khu vực phong tỏa thuộc tổ 1, 2, 3 của ấp 17, xã Long Trung với 110 hộ dân gồm 389 nhân khẩu. Đây là toàn bộ khu vực chợ, xã bố trí 5 chốt chặn với lực lượng công an, quân sự túc trực canh gác 24/24. Để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của người dân trong khu vực phong tỏa, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã Long Trung đã bố trí lực lượng tiếp nhận đăng ký nhu cầu của người dân để tiếp ứng.

TX. Cai Lậy đã tiến hành các hoạt động phòng, chống dịch cần thiết. Qua khai thác, đã phát hiện thêm 1 trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính này là tiểu thương tại chợ Ba Dừa, xã Long Trung, huyện Cai Lậy (nhà ở ấp Phú Thuận, xã Long Khánh, TX. Cai Lậy) kết quả xét nghiệm PCR trường hợp này cũng dương tính với SARS-CoV-2.

Qua truy vết, ca dương tính là tiểu thương tại chợ Ba Dừa chỉ có 3 trường hợp F1 là người thân trong gia đình và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại, ngành chức năng của TX. Cai Lậy đang ráo riết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, nhanh chóng truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với những ca nghi nhiễm Covid-19 để cách ly, ngăn dịch lây lan; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết khác.

Tính đến sáng 13-6, trên toàn địa bàn TX. Cai Lậy có trên 170 ca F1 đã được cách ly. Do số lượng người cách ly đông nên khu cách ly tại Trường Trung cấp nghề Cai Lậy không đủ sức chứa. Do đó, TX. Cai Lậy đã phải tổ chức thêm 1 điểm cách ly trường hợp F1 tại Trường Tiểu học Phan Văn Kiêu. Trong kế hoạch, đơn vị này còn dự trù thêm một khu cách ly cho trường hợp F1 và 1 khu cách ly dành cho nhân viên y tế.
Đồng chí Trần Văn Thức cho biết, TX. Cai Lậy đã huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc, quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, nếu tình hình diễn biến dịch phức tạp hơn thì sẽ khó cho đơn vị về nhân lực.

THỦY HÀ

.
.
.