Thứ Tư, 28/07/2021, 10:38 (GMT+7)
.
HUYỆN GÒ CÔNG ĐÔNG VÀ TX. GÒ CÔNG:

Khẩn trương tầm soát Covid-19 trong cộng đồng

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại huyện Gò Công Đông và TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang để khoanh vùng, dập dịch, 2 địa phương đang khẩn trương thực hiện tầm soát Covid-19 trong cộng đồng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Tiền Giang, huyện Gò Công Đông và TX. Gò Công đã xây dựng và triển khai kế hoạch tầm soát Covid-19 trong cộng đồng những ngày qua. Đến sáng ngày 26-7, huyện Gò Công Đông đã ghi nhận hơn 240 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Theo Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông Lê Văn Sơn, đến thời điểm này, qua qua test nhanh cho tất cả người dân trong các khu vực phong tỏa trên địa bàn huyện đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Những ca nghi nhiễm Covid-19 mới trên địa bàn huyện chủ yếu liên quan đến chợ Gò Công Đông và một vài thương lái thu mua nông sản tại các xã.

Người dân ở các khu phố thương mại trên đường Trương Định, Lê Lợi, Rạch Gầm, Hai Bà Trưng  thuộc phường 1, TX. Gò Công sẽ được tầm soát Covid-19.
Người dân ở các khu phố thương mại trên đường Trương Định, Lê Lợi, Rạch Gầm, Hai Bà Trưng thuộc phường 1, TX. Gò Công sẽ được tầm soát Covid-19.

Đồng chí Lê Văn Sơn cho biết, bên cạnh công tác truy vết các trường hợp liên quan đến ca mắc Covid-19, địa phương đang phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Tiền Giang triển khai tầm soát Covid-19 trong cộng đồng tại địa bàn huyện.

Theo kế hoạch, huyện sẽ tập trung tầm soát Covid-19 tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao bằng hình thức lấy mẫu gộp xét nghiệm PCR. Đối với thị trấn Tân Hòa, huyện sẽ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho tất cả người dân trong vùng có nguy cơ lây nhiễm cao, dự kiến khoảng 1.000 người dân.

Trong 2 ngày đầu tiên, lực lượng Y tế đã lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 400 người dân tại thị trấn Tân Hòa. Đối với các xã, thị trấn còn lại, huyện sẽ lấy mẫu đại diện mỗi hộ gia đình 1 người. Trong quá trình tầm soát, nếu phát hiện F0 tại khu vực nào thì địa phương sẽ tiếp tục xét nghiệm trên diện rộng hơn.

Còn tại TX. Gò Công, đến sáng ngày 26-7, địa phương ghi nhận hơn 240 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Theo Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh, hiện nay, ổ dịch tại chợ cũ Gò Công rất phức tạp.Trước đây, sau khi phát hiện trường hợp dương tính Covid-19 qua test nhanh từ chợ đầu mối Bình Điền, TP. Hồ Chí Minh về khu vực buôn bán cá tại chợ cũ Gò Công, địa phương đã tiến hành tầm soát Covid-19 đối với khu vực này.

Qua test nhanh hơn 50/96 tiểu thương tại khu vực buôn bán cá của chợ này thì phát hiện 9 tiểu thương dương tính với Covid-19. Sau đó, thị xã đã đóng cửa, phong tỏa chợ TX. Gò Công và lấy mẫu xét nghiệm PCR cho toàn bộ tiểu thương tại chợ.

“Đây là chợ đầu mối lớn nhất tại vùng phía Đông của tỉnh, thu hút nhiều người dân và tiểu thương từ nơi khác đến trao đổi, mua bán hàng hóa. Khi phong tỏa chợ, một số tiểu thương trở về địa bàn sinh sống. Khi mời họ trở lại lấy mẫu xét nghiệm phải mất một thời gian, từ đó dẫn đến khả năng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng” - đồng chí Giản Bá Huỳnh cho biết thêm.

Cũng theo đồng chí Giản Bá Huỳnh, hiện địa phương đã phối hợp với CDC Tiền Giang triển khai tầm soát Covid-19 trong cộng đồng từ ngày 24-7. Theo kế hoạch, thị xã sẽ tầm soát Covid-19 trong cộng đồng cho người dân ở những khu vực có nguy cơ cao như: Chợ cũ Gò Công; các khu phố thương mại trên đường Trương Định, Lê Lợi, Rạch Gầm, Hai Bà Trưng thuộc phường 1; người dân tại chợ Long Thuận (xã Long Thuận) và xung quanh; các chợ truyền thống của các xã, phường.

Đồng thời, TX. Gò Công sẽ tập trung tầm soát tại các khu nhà trọ do đây là nơi có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao. Sau khi có kết quả tầm soát, nếu phát hiện ca F0 trong cộng đồng thì địa phương sẽ tiếp tục mở rộng việc tầm soát. Đến chiều 26-7, có khoảng vài ngàn người dân của TX. Gò Công đã được lấy mẫu tầm soát Covid-19.

ANH THƯ

.
.
.