Thứ Ba, 06/07/2021, 22:01 (GMT+7)
.

Tăng cường quản lý người từ các địa phương khác vào địa bàn tỉnh Tiền Giang

(ABO) Ngày 4-7-2021, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi nghe ý kiến của Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, ý kiến của các đồng chí: Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh kết luận chỉ đạo như sau:

1. Các việc cần thực hiện ngay:

- Căn cứ tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành kích hoạt ngay công tác phòng, chống dịch cấp độ 3. Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh thực hiện các công việc có liên quan.

- Giao Công an tỉnh chỉ đạo các chốt kiểm soát, đội tuần tra kiểm soát, Công an xã, phường, thị trấn tăng cường việc quản lý người từ các địa phương khác vào địa bàn tỉnh Tiền Giang.

- Ngay từ bây giờ, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý thật chặt, tuyệt đối không để người từ địa phương khác vào tỉnh nhưng không đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch, cương quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm (kể cả người dân của tỉnh từ địa phương khác về tỉnh); đặc biệt là trong thời gian TP. Hồ Chí Minh có thể áp dụng quy định mới, người dân sẽ di chuyển hàng loạt về các địa phương.

- Khẩn trương thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch, các trường hợp nghi nhiễm theo quy định, không để dịch bệnh lây lan.

- Từ ngày 5-7, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh phải thường xuyên đi kiểm tra địa bàn phụ trách; UBND tỉnh sẽ dựa vào kết quả tham gia phòng, chống dịch lần này để nhận xét, đánh giá cán bộ.

2. Công tác điều tra, truy vết và xử lý các ổ dịch

- Sở Y tế:

+ Tiếp thu ý kiến của Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, có văn bản hướng dẫn các ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong xử lý các ổ dịch.

+ Khẩn trương điều động nhân sự hỗ trợ Trung tâm Y tế huyện Cái Bè; đồng thời, có phương án huy động, trưng dụng cán bộ y tế đã nghỉ hưu còn đủ sức khỏe tham gia công tác phòng, chống dịch.

+ Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo đề xuất việc cách ly y tế tập trung tại các khách sạn cho các đối tượng F1 do người được cách ly lựa chọn và tự chi trả chi phí trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn 3337 ngày 2-7-2021; thí điểm cách ly F1 tại nhà. Thời gian hoàn thành trước ngày 15-7-2021.

- Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh trao đổi, yêu cầu các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp tổ chức cho công nhân ăn nghỉ, làm việc tại công ty để đảm bảo sản xuất và phòng, chống dịch Covid-19.

- UBND các huyện, thị xã, thành phố:

+ Tiếp tục thực hiện phương châm “khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp”, điều tra, truy vết các đối tượng F1, F2, F3 trên địa bàn quản lý với tinh thần khẩn trương, chặt chẽ, không bỏ sót đối tượng; đặc biệt lưu ý truy vết triệt để F1 trong thời gian sớm nhất, lấy mẫu nhanh và xét nghiệm kịp thời.

+ Chủ động rà soát, hoàn thiện phương án phòng, chống dịch với phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), có sự hỗ trợ chuyên môn của Sở Y tế, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh.

+ Mạnh dạn đề ra các giải pháp có hiệu quả nhất để phòng, chống dịch.

+ Quản lý, giám sát chặt chẽ các khu vực phong tỏa; quản lý chặt chẽ việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các trường hợp F2, F3 và người thuộc diện theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung tại nơi lưu trú trên địa bàn theo đúng quy định.

+ Căn cứ vào tình hình, diễn biến dịch bệnh, giao Chủ tịch UBND huyện Cái Bè, TX. Cai Lậy và TP. Mỹ Tho quyết định việc tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn quản lý.

3. Về các cơ sở cách ly tập trung và điều trị bệnh

- Sở Y tế:

+ Rà soát năng lực tiếp nhận, khám và điều trị Covid-19 của các cơ sở khám, chữa bệnh; chủ động mua sắm thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế và các điều kiện khác phục vụ phòng, chống dịch. Chỉ đạo hoàn thành việc mua hoặc mượn máy xét nghiệm, chậm nhất là ngày 10-7-2021.

+ Làm đầu mối mua bộ kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho các doanh nghiệp có nhu cầu.

- Từ ngày 1-7-2021, hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày đối với người phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0), từ ngày 27-4-2021 đến ngày 31-12-2021, thời gian hỗ trợ theo thời gian điều trị thực tế nhưng tối đa 45 ngày; hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày đối với người phải thực hiện cách ly y tế (F1) theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, từ ngày 27-4-2021 đến ngày 31-12-2021, thời gian hỗ trợ tối đa 21 ngày, theo quy định tại Nghị quyết 68 ngày 1-7-2021. Giao Sở Tài chính hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện.

- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẩn trương rà soát năng lực tiếp nhận, điều trị Covid-19 tại Tiểu đoàn Ấp Bắc, trường hợp cần thiết bố trí thêm lán trại để tăng số giường điều trị.

- UBND các huyện, thị xã, thành phố:

+ Chuẩn bị, bố trí thêm các cơ sở cách ly tập trung, có phương án chọn các cơ sở cách ly thay thế cho các trường học vào thời điểm tựu trường, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

+ Định kỳ rà soát việc mua sắm vật tư, trang thiết bị, hóa chất, thuốc..., đảm bảo phục vụ công tác phòng, chống dịch.

4. Đối với công nhân làm việc tại Công ty Pou Yuen TP. Hồ Chí Minh

- UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu công nhân trên địa bàn quản lý có đi làm việc tại Công ty Pou Yuen TP. Hồ Chí Minh tạm nghỉ việc từ ngày 5-7-2021 để địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch.

- Sở Ngoại vụ trao đổi với Công ty Pou Yuen TP. Hồ Chí Minh về quyền lợi của công nhân trên địa bàn tỉnh trong thời gian nghỉ việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và trách nhiệm của công ty trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua.

5. Các chốt, trạm và Đội tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch

Trong thời gian từ ngày 5-7 đến ngày 7-7-2021, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các chốt, trạm cho công nhân ngoài tỉnh vào địa bàn tỉnh để đến công ty làm việc; đến ngày 8-7-2021, bắt đầu kiểm tra giấy xét nghiệm theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn 3361 ngày 3-7-2021.

6. Các vấn đề khác

- Đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch ở các địa phương, tham gia vào các Tổ Covid cộng đồng để giám sát các đối tượng ở địa phương.

- Giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế thiết lập đầu mối tổng hợp, cung cấp thông tin F0 nhanh nhất cho các địa phương (cụ thể địa chỉ, nơi công tác...) để phục vụ việc truy vết, xử lý.

- UBND tỉnh chấp thuận chủ trương mua máy xét nghiệm Realtime RT-PCR cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công và Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy; giao Sở Y tế, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên quan khẩn trương thực hiện, báo cáo UBND tỉnh.

- Sở Công thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ truyền thống, siêu thị, chợ đầu mối…; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid- 19.

- Giao Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành tỉnh có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện các giải pháp tiêu thụ nông sản đang vào mùa thu hoạch tại các địa phương, nhất là các địa phương có dịch. Đồng thời, bảo đảm cung ứng nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trong mọi tình huống dịch bệnh.

- Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, UBND huyện Gò Công Đông tạm thời bố trí hoạt động của các tàu cá tại Cảng cá Vàm Láng và quản lý chặt chẽ, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

- UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trưởng thành lập các Đội tuần tra kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện và cấp xã theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn 3317 ngày 1-7-2021.

P. NGHI

.
.
.