.

Tiền Giang: Khẩn trương, quyết liệt khống chế mầm bệnh lây lan, kiểm soát tốt các ổ dịch

Cập nhật: 10:42, 19/07/2021 (GMT+7)

(ABO) Số liệu tổng hợp của Sở Y tế Tiền Giang, đến chiều ngày 18-7, toàn tỉnh ghi nhận 88 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, nâng tổng số ca dương tính với SARS-CoV-2 toàn tỉnh lên 1.108 ca, đã có 13 ca tử vong và 89 ca được điều trị khỏi bệnh.

Qua phân tích trong số 88 ca dương tính mới, có 58 ca được phát hiện trong khu cách ly tập trung (từ F1) gồm, huyện Cái Bè 7, huyện Cai Lậy 4, huyện Châu Thành 9, TP. Mỹ Tho 13, huyện Chợ Gạo 1, huyện Gò Công Đông 9, huyện Gò Công Tây 6, TX. Gò Công 9; 14 ca được phát hiện trong khu vực đã được phong tỏa, gồm huyện Cái Bè 2, huyện Cai Lậy 7, huyện Châu Thành 5. Các ca dương tính này đã được kiểm soát và khả năng lây nhiễm ra cộng đồng là rất thấp.

Đáng lo ngại là trong số ca dương mới trên có 10 ca về từ vùng dịch được phát hiện trong cộng đồng, gồm, TX. Cai Lậy 2, huyện Gò Công Đông 8; TP. Mỹ Tho qua khám sàng lọc phát hiện 2 ca và 4 ca đang xác minh. Số ca dương tính này tuy không nhiều nhưng khả năng lây nhiễm trong cộng đồng là rất cao. Vì thế các ngành, các cấp đang ráo riết điều tra, khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm tầm soát…

Tổng số ổ dịch trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 18-7 là 117. Ổ dịch tại xã Nhị Quý; xã Mỹ Hạnh Đông (TX. Cai Lậy) và xã Hòa Tịnh (huyện Chợ Gạo) đã qua 29 ngày không ghi nhận ca mắc mới. Ổ dịch mới trong ngày 18-7 là 3 gồm, tại xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây (1 ca), phát hiện trong khu cách ly; tại xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy (1 ca), người về từ vùng dịch; tại xã Nhị Bình, huyện Châu Thành (1 ca), phát hiện trong khu cách ly.

Phát biểu trong cuộc họp chiều 18-7 để triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh nhấn mạnh, thời gian đang rất gấp rút, chúng ta phải khẩn trương, quyết liệt khống chế mầm bệnh lây lan, kiểm soát tốt các ổ dịch. Thời gian này nếu chậm là sẽ thất bại.  Đồng thời, yêu cầu triển khai ngay Kế hoạch 3291 của Sở Y tế về kiểm soát dịch Covid-19; tập trung xử lý ổ dịch, tầm soát diện rộng tùy theo tình hình thực tế để tìm mầm bệnh trong cộng đồng; 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các trung tâm y tế xác định và xử lý nhanh ổ dịch mới phát sinh theo phương châm "4 tại chỗ", thần tốc truy vết F1, không để bỏ sót đối tượng và hạn chế nguy cơ lây lan; đánh giá các điểm nguy cơ cao, nguy cơ rất cao trên địa bàn để tầm soát, nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm; chú ý các điểm phong tỏa, khu vực xung quanh ổ dịch (để truy vết triệt để F1), các chợ truyền thống, chợ đầu mối, khu nhà trọ, khu dân cư... không để phát sinh ổ dịch mới và cắt đứt nguồn lây lan của các ổ dịch cũ trong cộng đồng.

14 ngày giãn cách xã hội tới (từ 19-7 đến 1-8) là “thời gian vàng” để tỉnh ta khống chế, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

M.T

.
.
.