Thứ Ba, 10/08/2021, 16:01 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tiêm vắc xin theo hình thức cuốn chiếu, bắt đầu từ vùng dịch trọng điểm

(ABO) Đây là phương án tổ chức Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2021 được UBND tỉnh Tiền Giang chọn lựa sau khi xem xét những ưu và nhược điểm của từng phương án.

PHƯƠNG ÁN TỐI ƯU ĐỂ DẬP DỊCH

Nói về tình hình tiếp nhận và tiêm chủng vắc xin của tỉnh Tiền Giang, BSCK2 Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang cho biết, Tiền Giang đã nhận và triển khai tiêm vắc xin phòng Covid 19 từ ngày 26-4-2021.

Tính đến ngày 9-8, Tiền Giang được quyết định phân bổ tổng cộng 268.770 liều vắc xin Covid 19 từ Bộ Y tế, tỉnh đã nhận 247.910 liều (đạt 92% tổng số liều được quyết định phân bổ) gồm các loại vắc xin Astrazeneca, Pfizer, Moderna và Sinopharm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh kiểm tra công tác tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân tại điểm Trung tâm VH-TT-DL tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh (thứ hai bên trái) kiểm tra công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân tại điểm tiêm Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh. Ảnh: Văn Thảo

Lượng vắc xin tiếp nhận đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang cấp về các đơn vị tiêm chủng với tổng số 188.717 liều. Các đơn vị đã thực hiện tiêm cho người dân theo thứ tự ưu tiên tại Nghị quyết 21 của Chính phủ. Số lượng vắc xin còn lại, tỉnh sử dụng để cấp cho TP. Mỹ Tho và sẽ tiêm hoàn tất vào ngày 15-8. Hiện Tiền Giang không còn tồn đọng vắc xin đã cấp và đang thiết tha mong sớm nhận thêm vắc xin trong kế hoạch phân bổ của Bộ Y tế để nhanh chóng tiêm cho nhân dân.

Ngày 24-7-2021, Bộ Y tế có thông báo đến hết năm 2021 sẽ phân bổ thêm cho Tiền Giang trên 2,2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19. Với tổng số người dân từ 18 tuổi trở lên của Tiền Giang là 1.435.086, các địa phương đang xúc tiến những giải pháp huy động lực lượng tiêm chủng để tiêm ngay cho người dân khi nhận được vắc xin. Dự kiến đến hết tháng 12-2021, toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Căn cứ trên diễn biến thực tế dịch Covid-19 tại Tiền Giang và theo sự chỉ đạo từ Trung ương, Tiền Giang chọn phương án phân bổ số vắc xin được cấp và tiêm cho địa bàn trọng điểm theo hình thức cuốn chiếu với thứ tự ưu tiên là vùng nguy cơ rất cao, vùng nguy cơ cao, vùng nguy cơ. Do đó thứ tự ưu tiên theo địa phương là TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công, huyện Châu Thành, huyện Tân Phước, TX. Cai Lậy và lần lượt các huyện Gò Công Đông, Cái Bè, Chợ Gạo, Gò Công Tây, Cai Lậy và Tân Phú Đông.

Theo BSCK2 Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang, ưu điểm của phương án này là tập trung được số lượng vắc xin cho địa bàn trọng điểm, kiểm soát nhanh tình hình dịch, thời gian hoàn thành sớm, giảm số mắc và tử vong, giảm nguy cơ lây lan Covid-19 trong cộng đồng...

ƯU TIÊN VẮC XIN ĐỂ DẬP DỊCH TẠI ĐỊA BÀN TRỌNG ĐIỂM

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP. Mỹ Tho đang diễn biến rất phức tạp. Tổng số ca mắc Covid-19 tại TP. Mỹ Tho chiếm khoảng 36% tổng số F0 toàn tỉnh, cụ thể tính đến ngày 9-8, toàn thành phố có 1.649 ca mắc Covid-19 với trên 40 người tử vong.

Đồng chí Nguyễn Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang cho biết, nhằm thực hiện công tác chống dịch có hiệu quả, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân, UBND tỉnh Tiền Giang quyết định ưu tiên 80% lượng vắc xin tiếp nhận được từ Bộ Y tế để triển khai tiêm ngừa Covid-19 trên diện rộng nhằm tạo miễn dịch cộng đồng cho nhân dân trong vùng dịch đang diễn biến phức tạp; 20% lượng vắc xin còn lại phân bổ cho các huyện, thị xã để tiêm cho người dân theo thứ tự ưu tiên tại Nghị quyết 21 của Chính phủ quy định.

Hiện tại, TP. Mỹ Tho là điểm nóng nhất về dịch Covid-19 của tỉnh Tiền Giang nên được ưu tiên tập trung vắc xin để tạo miễn dịch cộng đồng tại địa phương này. Sau TP. Mỹ Tho, nguồn vắc xin sẽ tiếp tục ưu tiên tiêm trước cho dân vùng dịch bệnh đang phức tạp tiếp theo.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật cấp vắc xin cho đơn vị tiêm chủng
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang cấp vắc xin phòng Covid-19 cho các đơn vị tiêm chủng.

Để chuẩn bị lực lượng cho chiến dịch tiêm chủng diện rộng, tối 9-8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang tổ chức tập huấn tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 240 tình nguyện viên của TP. Mỹ Tho. Những tình nguyện viên này đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trước khi thực hiện nhiệm vụ.

Thời gian bắt đầu Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại TP. Mỹ Tho là từ ngày 11-8, với đối tượng người dân từ 18 tuổi trở lên chưa tiêm vắc xin của thành phố là 161.877 người. Nếu vắc xin được cấp đủ thì với nguồn nhân lực được huy động, TP. Mỹ Tho sẽ mất khoảng 5 ngày để tiêm phủ vắc xin hết cho người dân đủ điều kiện tiêm chủng trên địa bàn.

Tuy nhiên, nguồn vắc xin đang giới hạn nên dự kiến trong chiến dịch chỉ tiêm được cho khoảng 92.000 người gồm toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất tại địa bàn nguy cơ rất cao và tại các địa bàn có nguy cơ cao, trong đó ưu tiên tiêm lực lượng tuyến đầu chống dịch và các đối tượng ưu tiên khác theo quy định tại Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Trong thời gian thực hiện Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại TP. Mỹ Tho, 10 huyện, thị xã còn lại vẫn duy trì tiêm chủng tại các điểm với 20% số vắc xin còn lại cho các đối tượng ưu tiên chưa được tiêm, bao gồm: Tổ Covid cộng đồng; các chốt kiểm soát, tuần tra; người từ 65 tuổi trở lên; người bị bệnh mãn tính; gia đình chính sách; hộ nghèo và các đối tượng khác.

THỦY HÀ

 

 

 

.
.
.