Thứ Tư, 15/09/2021, 20:14 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Trong 5 ngày tới phải quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát dịch

(ABO) Chiều 15-9, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp trực tuyến 3 cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang chủ trì cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu các địa phương phải quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát dịch bệnh
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu các địa phương phải quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát dịch bệnh.

Theo số liệu từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống Covid-19 tỉnh, trong 15 ngày tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, từ ngày 31-8 đến ngày 15-9, toàn tỉnh ghi nhận 2.482 ca F0, số ca mắc mỗi ngày trung bình dao động từ 130 - 140 ca, giảm hơn 100 ca so với trung bình của 15 ngày trước đó. Về khu vực phát hiện, số F0 phát hiện trong cộng đồng giảm 77,7%, số ca mắc trong khu cách ly giảm 15,4% và trong khu phong tỏa giảm 22,2%.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế nhận định, trong 2 tuần tới sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới tại các chùm lây nhiễm đang diễn tiến, trong khu vực phong tỏa và trong chiến dịch xét nghiệm cộng đồng tại huyện Châu Thành, huyện Chợ Gạo, TP. Mỹ Tho, huyện Gò Công Đông và huyện Cái Bè. Nhìn chung, tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng giảm dần, các chuỗi ca bệnh cơ bản đã được khoanh vùng, truy vết, phong tỏa và xử lý; tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát tốt.

Chỉ đạo nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian 5 ngày tới, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu: Các địa phương phải quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát dịch bệnh. Đặc biệt, đồng chí lưu ý TP. Mỹ Tho quản lý chặt sự di chuyển của người dân từ giữa các vùng nguy cơ, đặc biệt cần phong tỏa chặt và tiếp tục xét nghiệm rộng tại phường 2, phường 3, phường 8; tiếp tục triển khai chiến dịch tầm soát cộng đồng lần 3. Tăng cường kiểm tra, giám sát người dân tuân thủ giãn cách, nhà nào ở nhà đó, Chỉ thị 16, kiểm tra khu cách ly, khu vực phong tỏa trong thời gian thực hiện chiến dịch xét nghiệm cộng đồng.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu chính
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu chính.

Huyện Châu Thành thực hiện phong tỏa chặt, triển khai nhanh chóng xét nghiệm tầm soát cộng đồng để nhanh chóng bóc tách F0 và xử lý dứt điểm các ổ dịch phát sinh gần đây, đặc biệt là ổ dịch Trung tâm Y tế huyện, ổ dịch cộng đồng xảy ra tại các xã Vĩnh Kim, Thân Cửu Nghĩa, Tân Hương, Tân Lý Đông, Tân Lý Tây. Tiếp tục điều tra F0, truy vết F1 thần tốc, không bỏ sót F1 trong cộng đồng và nhanh chóng đưa F1 cách ly tập trung theo đúng quy định. Quản lý, yêu cầu các đối tượng nguy cơ cao (đặc biệt là tài xế vận chuyển F0, F1, lực lượng khu cách ly…) thực hiện nghiêm túc đảm bảo an toàn, giữ khoảng cách.

Huyện Chợ Gạo cần quản lý chặt chẽ địa bàn, đặc biệt là các xã giáp ranh tỉnh Long An, huyện Châu Thành và TP. Mỹ Tho; quản lý chặt chẽ những người về từ vùng dịch. Xử lý nghiêm các trường hợp về từ vùng dịch không khai báo y tế; đồng thời, quản lý, giám sát chặt chẽ đối tượng tài xế, người giao hàng.

Huyện Gò Công Đông phải xử lý dứt điểm ổ dịch tại thị trấn Vàm Láng và xã Tân Điền. Giám sát chặt các khu phong tỏa, đặc biệt nơi có mật độ dân cư đông. Tiếp tục xét nghiệm tầm soát các khu vực nguy cơ cao và rất cao.

Các huyện còn lại thực hiện khoanh vùng, xử lý ngay khi phát hiện ca nghi nhiễm trên địa bàn. Thần tốc truy vết và thông báo cho các địa phương xử lý nếu có F1, F2 liên quan. Giám sát chặt chẽ và tầm soát định kỳ các đối tượng nguy cơ cao như tài xế, người buôn bán trong chợ, cửa hàng, siêu thị, người giao hàng...

Kiểm soát chặt chẽ người đến từ các tỉnh khác, đặc biệt lưu ý người về bằng các phương tiện đường thủy. Quản lý chặt sự di chuyển của người dân giữa các vùng trong huyện và từ huyện khác trở về. Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không khai báo y tế hoặc khai báo không đúng lịch trình, tiếp xúc làm phát sinh và lây lan dịch.

THỦY HÀ

.
.
.